เหมืองแร่ อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช ดำเนินกิจการต่อได้ หลังศาลเพิกถอนคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว

ภูมิภาค
16 ก.ย. 58
11:47
1,130
Logo Thai PBS
เหมืองแร่ อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช ดำเนินกิจการต่อได้ หลังศาลเพิกถอนคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว

ศาลปกครองนครศรีธรรมราชอ่านคำวินิจฉัยเพิกถอนคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ทำให้บริษัทสัมปทานเหมืองแร่ อ.นบพิตำ ดำเนินกิจการต่อไปได้ ขณะที่บิดาของนายพิธาน ที่ถูกลอบยิงขณะเป็นแกนนำคัดค้านเหมืองต้องไปอาศัยนอกพื้นที่ หลังถูกคุกคามจากผู้มีอิทธิพล

วันนี้ (16 ก.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางอนงค์ ทองพนัง มารดา นายพิธาน ทองพนัง ที่ถูกลอบยิงขณะเป็นแกนนำคัดค้านเหมืองแร่แบร์ไรท์ บนป่าต้นน้ำใน ต.กรุงชิง อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช และในฐานะเป็นผู้ฟ้องคดีกับศาลปกครองนครศรีธรรมราช เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ได้เข้ามายังศาลพร้อมผู้ฟ้องคดีเดียวกันอีกหลายคน เพื่อมารับฟังคำสั่งศาลปกครองสูงสุด หลังจากคู่กรณีคือบริษัทเหมืองแร่ และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องได้ยื่นอุทธรณ์ คำสั่งคุ้มครองชั่วคราวเพื่อเป็นการบรรเทาทุกข์ ก่อนที่ศาลปกครอง มีคำสั่งมาตรการคุ้มครองบรรเทาทุกข์ ส่งผลให้เหมืองแร่ไม่สามารถดำเนินการได้

ขณะที่นายสำเร็จ ทองพนัง บิดาของนายพิธาน และเป็นผู้รับมรดกความต่อจากนายพิธานญาติได้นำตัวไปอาศัยนอกพื้นที่ เนื่องจากถูกกดดันและคุกคามจากผู้มีอิทธิพล ไม่สามารถเดินทางมาศาลได้ โดยการฟังคำสั่งนั้นศาลปกครองนครศรีธรรมราช ได้อ่านคำสั่งของศาลปกครองสูงสุด ซึ่งสรุปว่าศาลมีคำสั่งเพิกถอนมาตรการคุ้มครองชั่วคราว เนื่องจากมีข้อเท็จจริงที่รับฟังได้ว่า ผู้ประกอบการได้ปฏิบัติตามระเบียบในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมแล้ว ทำให้เหมืองสามารถใช้เครื่องจักรกลเข้าเปิดเหมืองเดินหน้าได้อีกครั้ง ขณะที่ฝ่ายผู้ฟ้องคดีรวมทั้งมารดาของนายพิธาน ต่างผิดหวัง แต่ยอมรับในคำสั่งศาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง