กต.ผิดหวังอียูออกใบเหลืองประมงไทย

เศรษฐกิจ
22 เม.ย. 58
02:30
172
Logo Thai PBS
กต.ผิดหวังอียูออกใบเหลืองประมงไทย

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เตรียมตั้งคณะกรรมการชุดเฉพาะกิจแก้ปัญหาประมงไทย หลังสหภาพยุโรป (EU) ออกใบเหลืองให้ประเทศไทยตามกฎระเบียบว่าด้วยการกระทำประมงผิดกฎหมายไม่ รายงานและไร้การควบคุม (IUU) ขณะที่กระทรวงต่างประเทศได้ออกมาแสดงท่าทีผิดหวังต่อการให้ใบเหลืองดังกล่าว แต่ยืนยันว่ายังไม่กระทบการส่งออกสินค้าประมงของไทยไปอียู

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่สหภาพยุโรป (EU) ออกใบเหลืองให้ประเทศไทยตามกฎระเบียบว่าด้วยการกระทำประมงผิดกฎหมายไม่รายงานและไร้การควบคุม (IUU) ว่าการประกาศเตือนครั้งนี้ยังไม่มีผลต่อการส่งออกสินค้าประมงของไทยไป EU แต่ไทยรู้สึกผิดหวังอย่างยิ่งต่อการตัดสินใจออกประกาศเตือนดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้ EU พิจารณาการดำเนินการของไทยในเชิงเทคนิคตามหลักเกณฑ์และมาตรฐานที่มีความโปร่งใสและเที่ยงตรงสอดคล้องกับสถานการณ์ที่แท้จริง

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ยังกล่าวว่าไทยจะสานขอความร่วมมือกับ EU เพื่อให้ไทยออกจากกลุ่มที่ถูกประกาศเตือน รวมทั้งสามารถแก้ไขและป้องกันการทำประมงแบบ IUU ต่อไปในอนาคตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่าเตรียมเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาตั้งคณะกรรมการชุดเฉพาะกิจแก้ปัญหาประมงไทยโดยตรง หลังรับทราบรายงานกรณี EU ออกใบเหลืองให้ไทย เนื่องจากไทยได้ส่งรายงานแผนปฏิบัติการแล้ว แต่ยังไม่เป็นที่พอใจกับผลการดำเนินการโดยเฉพาะประเด็นบทลงโทษทางกฎหมายของไทย

ด้านนายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ นายกสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย  มองว่ากรณีที่ EU ให้ใบเหลืองไทยนั้นยังไม่กระทบอุตสาหกรรมประมง เพราะเป็นเพียงการเตือน แต่ไม่ได้ถูกคว่ำบาตร หรือมีมาตรการกีดกันทางการค้า อย่างไรก็ตาม นายพจน์ ยอมรับว่าอาจมีผลด้านจิตวิทยาในการสั่งซื้อสินค้าจากไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง