ผบ.ตร.เผยตร.น้ำยิงเรือประมงเวียดนาม หวังป้องกันตัว-ยับยั้งชิงตัวผู้ต้องหา

อาชญากรรม
17 ก.ย. 58
11:56
173
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.เผยตร.น้ำยิงเรือประมงเวียดนาม หวังป้องกันตัว-ยับยั้งชิงตัวผู้ต้องหา

ผบ.ตร.ชี้แจงกรณี ตำรวจน้ำไทยยิงเรือประมงสัญชาติเวียดนาม 6 ลำ ทำให้มีลูกเรือประมงเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บสาหัส 2 คน โดยยืนยันว่า ตำรวจน้ำของไทยมีเจตนาในการยิงขู่ เพื่อยับยั้งการคุกคามของกลุ่มเรือประมงสัญชาติเวียดนามที่พยายามรวมกลุ่มเข้ามาทำร้ายและชิงตัวผู้ต้องหา

วันนี้ (17 ก.ย.2558) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงกรณีที่ ตำรวจน้ำไทยยิงเรือประมงสัญชาติเวียดนาม 6 ลำ จนทำให้มีลูกเรือประมงเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บสาหัส 2 คน โดยระบุว่า ตำรวจน้ำของไทยมีเจตนาในการยิงขู่เพื่อยับยั้งการคุกคามของกลุ่มเรือประมงสัญชาติเวียดนาม ที่พยายามรวมกลุ่มเข้ามาทำร้ายและชิงตัวผู้ต้องหา เนื่องจาก ตำรวจน้ำพยายามเข้าจับเรือประมงสัญชาติเวียดนามลำหนึ่งซึ่งรุกล้ำน่านน้ำไทยในการทำประมงผิดกฎหมาย เมื่อตำรวจพยายามขึ้นเรือเพื่อจับลูกรือประมงลำดังกล่าว ได้มีความพยายามใช้วิทยุสื่อสารขอให้เรือประมงข้างเคียงมาช่วยเหลือ

เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา และยืนยันว่า ตำรวจน้ำไม่ได้มีเจตนาหวังเอาชีวิต ทั้งนี้ได้สั่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อความโปร่งใสและให้ความเป็นธรรม โดยเรื่องนี้ ได้รายงานให้นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบแล้ว ขณะที่ ประเทศเวียดนามยังไม่มีการสอบถามข้อเท็จจริงมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ผบ.ตร.กล่าวเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์ตำรวจน้ำของไทยจับเรือประมงผิดกฎหมายในน่านน้ำไทย โดยเฉพาะเรือประมงสัญชาติเวียดนามที่กระทำผิด เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้น โดยเมื่อเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา มีตำรวจน้ำ 1 นายสูญหายจากการพยายามเข้าจับเรือประมงสัญชาติเวียดนามที่ผิดกฎหมาย จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบข่าวและยืนยันว่า ตำรวจจะบังคับใช้กฎหมายและประสานกับทหารเรือเพื่อปกป้องน่านน้ำไทยไม่ให้มีการรุกล้ำน่านน้ำและกระทำผิดกฎหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง