สตง.เตรียมเสนอนายกฯใช้มาตรา 44 เพิ่มอำนาจให้ส่งฟ้องคดีทุจริตได้ทันที

การเมือง
17 ก.ย. 58
11:59
234
Logo Thai PBS
สตง.เตรียมเสนอนายกฯใช้มาตรา 44 เพิ่มอำนาจให้ส่งฟ้องคดีทุจริตได้ทันที

สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เตรียมเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้มาตรา 44 เพิ่มอำนาจการสอบสวนให้ สตง.สามารถส่งฟ้องดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดกรณีทุจริตคอรัปชันได้ทันที เชื่อจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดระยะเวลาตรวจสอบ

ศ.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อดีตประธานกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวเนื่องในโอกาสวันสถาปนา 100 ปี สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ว่า สตง.ต้องเพิ่มบทบาทการตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชัน และให้ดำเนินการลงโทษผู้กระทำผิดอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการให้ สตง.มีอำนาจสอบสวนการกระทำผิดที่ตรวจพบและมีอำนาจส่งฟ้องศาลได้ทันที เนื่องจากหลายกรณีก่อนหน้านี้ เมื่อ สตง.ส่งเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบแล้ว แต่เรื่องยังคงติดค้างในกระบวนการพิจารณาของ ปปช.ทำให้การเอาผิดในคดีเกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชันมีความล่าช้า

ขณะที่ นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการ สตง. ระบุว่าการเพิ่มอำนาจให้ดำเนินการเอาผิดได้ทันทีนั้น เป็นแนวทางที่ สตง.เตรียมเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นากยกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้คำสั่งตามมาตรา 44 เพื่อกำหนดกลไกนี้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มช่องทางตรวจสอบทุจริตคอร์รัปชัน ตามนโยบายรัฐบาลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่วนแนวทางการเสนอเพิ่มอำนาจ สตง. อาจขอให้หัวหน้า คสช.มีคำสั่งในหลักการเบื้องต้น ก่อนเสนอคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญชุดใหม่ เพื่อให้พิจารณาปรับแก้และบัญญัติในร่างกฎหมายต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง