ตรวจสอบเบิกจ่ายงบประมาณเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เทศบาลตำบลน้ำก่ำ จ.นครพนม

ภูมิภาค
17 ก.ย. 58
16:17
420
Logo Thai PBS
ตรวจสอบเบิกจ่ายงบประมาณเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เทศบาลตำบลน้ำก่ำ จ.นครพนม

แม้เทศบาลตำบลน้ำก่ำจะนัดจ่ายเบี้ยยังชีพให้ผู้สูงอายุที่ค้างไว้ 3 เดือน กว่า 200 คน ในวันศุกร์ที่ 18 ก.ย.2558 นี้ แต่ข้อมูลจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกับเทศบาลที่มีตัวเลขการจัดสรรงบประมาณไม่ตรงกัน และถ้ามีส่วนต่างจริงไปตกหล่นอยู่ที่ใด คณะกรรมการจังหวัดจะตรวจสอบเรื่องดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้สูงอายุกว่า 200 คนได้ยื่นเอกสารสรุปการจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ประจำปี 2558 ของเทศบาลตำบลน้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ต่อนายอำเภอธาตุพนม โดยผู้สูงอายุได้รวมตัวประท้วงเพราะไม่ได้รับเบี้ยยังชีพมานานกว่า 3 เดือน เทศบาลตำบลน้ำก่ำอ้างว่าเนื่องจากไม่ได้รับจัดสรรงบประมาณในเดือน ก.ค. - ก.ย.ซึ่งขัดแย้งกับข้อมูลของท้องถิ่นจังหวัดที่ยืนยันได้โอนเงินกว่า 11.5 ล้านบาทไปให้ตั้งแต่เดือน ก.ค. ซึ่งเพียงพอต่อการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุตลอดปีงบประมาณ

การค้างจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุของเทศบาลตำบลน้ำก่ำถูกตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ซึ่งหากพบว่านายกเทศมนตรี มีส่วนเกี่ยวข้องอาจถูกดำเนินคดีในข้อหา ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และอาจถูกลงโทษทางวินัย

ปัญหาเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุถูกสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จังหวัดนครพนม เข้าตรวจสอบตั้งแต่เดือน ส.ค.ซึ่งขณะนี้ได้เรียกเอกสารและพยานบุคคลมาให้ปากคำเพื่อเร่งสรุปสำนวน นอกจากปัญหาค้างจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุแล้วเทศบาลตำบลน้ำก่ำยังค้างเงินเดือนลูกจ้างทำความสะอาดชั่วคราวมานานกว่า 1 ปี ซึ่งพวกเขาเรียกร้องให้เร่งแก้ไขเช่นเดียวกับปัญหาเบี้ยผู้สูงอายุในขณะนี้

เทศบาลตำบลน้ำก่ำกำลังถูกตรวจสอบความผิดปกติในการเบิกจ่ายเงิน ทั้งจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่จังหวัดแต่งตั้งขึ้น ,ป.ป.ช.จังหวัดนครพนม และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ขณะที่การแก้ไขปัญหา เทศบาลตำบลน้ำก่ำ ได้นัดจ่ายเงินผู้สูงอายุทั้งหมดในวันพรุ่งนี้ (18 ก.ย.2558) เพื่อยุติปัญหาที่เกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง