การจราจรสี่แยกทับมา จ.ระยอง ติดขัดหลังระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น

ภูมิภาค
18 ก.ย. 58
04:43
408
Logo Thai PBS
การจราจรสี่แยกทับมา จ.ระยอง ติดขัดหลังระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น

พื้นที่บริเวณหน้าวัดทับมา ต.ทับมา จ.ระยอง มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ต้องปิดการจราจรให้เหลือเพียง 1 ช่องทาง ส่งผลให้การสัญจรติดขัดต่อเนื่อง ขณะที่ผู้อำนวยการโครงการชลประทานระยอง ระบุว่าปัญหาน้ำท่วมครั้งนี้หนักที่สุดในรอบ 4-5 ปี พร้อมแนะสร้างอ่างเก็บน้ำเพิ่มเติมเพื่อบรรเทาความรุนแรง

วันนี้ (18 ก.ย.2558) บริเวณหน้าวัดทับมา ต.ทับมา จ.ระยอง มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น 80 เซ็นติเมตร ทำให้ต้องปิดช่องทางการจราจรขาเข้าเมืองระยองให้เหลือเพียง 1 ช่องทาง ส่งผลให้การจราจรติดขัดต่อเนื่อง

ระดับน้ำที่ท่วมตั้งแต่บริเวณหน้าวัดทับมาไปจนถึงแยกเกาะลอย ส่งผลให้ขณะนี้แยกทับมาที่ขนานกับถนนสุขุมวิท เป็นเส้นทางบายพาสเลี่ยงเมืองระยองมุ่งหน้าสู่ จ.จันทบุรี มีปริมาณน้ำท่วมสูงเฉลี่ย 50-80 เซ็นติเมตร จากปริมาณน้ำท่วมสะสมตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา (17 ก.ย.2558) ทำให้น้ำที่มีอยู่เดิมไม่สามารถระบายลงคลองทับมาได้ทัน แม้ฝนจะหยุดตกไปแล้วแต่รถเล็กยังไม่สามารถสัญจรได้ เบื้องต้นคาดว่าปริมาณน้ำจะลดลงหลังจากเวลา 12.00 น.วันนี้ ขณะที่ประชาชนพยายามหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีน้ำท่วมขังตั้งแต่บริเวณห้างแมคโครไปจนถึงห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลระยอง

ข้อมูลจากอาสาสมัครร่วมด้วยช่วยกัน จ.ระยอง พบว่าถนนสายสุขุมวิทจากเนินกระปลอกถึงแยกสี่ภาคและแยกมาพคา การจราจรยังคงสัญจรได้ตามปกติ ซึ่งฝนที่ตกต่อเนื่องใน อ.เมืองระยอง จ.ระยอง ทำให้เกิดน้ำท่วมหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ที่เป็นแอ่งกระทะ

ส่วนภาพรวมของสถานการณ์น้ำใน ต.ทับมา ในขณะนี้ นายประสานต์ พฤกษาชาติ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานระยอง ระบุว่า ก่อนหน้านี้กรมชลประทานมีแผนจะสร้างอ่างเก็บน้ำทับมา แต่เนื่องจากติดขัดปัญหาหลายด้านจึงไม่ได้ก่อสร้าง นอกจากนี้ลุ่มน้ำทับมามีปริมาณน้ำค่อนข้างมากจึงทำให้เกิดปัญหาทุกปี เนื่องจากบริเวณคลองทับมาด้านที่อยู่ในเมือง โดยเฉพาะที่ ต.ทับมา มีการก่อสร้างบ้านจัดสรรริมคลองทับมาจำนวนมาก ทำให้ตื้นเขินและดินตลิ่งจากบ้านจัดสรรอุดตันเส้นทางระบายน้ำ จึงทำให้ปริมาณน้ำในคลองทับมาไม่สามารถไหลได้สะดวกและเอ่อล้นเข้าท่วมในพื้นที่ ขณะที่ปัญหาน้ำท่วมในครั้งนี้หนักที่สุดในรอบ 4-5 ปี ซึ่งหากไม่มีฝนตกเพิ่มเติมในช่วง 1-2 วันนี้จะทำให้ปริมาณน้ำที่ท่วมลดลงและกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ส่วนแนวทางการแก้ไขจะต้องดำเนินการก่อสร้างสถานีสูบน้ำด้านปลายคลอง ซึ่งคลองทับมาจะไหลระบายลงสู่แม่น้ำระยอง ซึ่งมีคลองระบายน้ำของชลประทานระบายลงสู่ทะเลอีกทอดหนึ่ง ขณะนี้ได้ดำเนินการก่อสร้างประตูระบายน้ำแล้วโดยทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยองและในปี 2558 กรมชลประทานอนุมัติงบประมาณในการก่อสร้างสถานีสูบน้ำ โดยจะก่อสร้างในปี 2559-2560 ซึ่งจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนจากน้ำท่วมได้ประมาณร้อยละ 70


ข่าวที่เกี่ยวข้อง