ชิลีประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ภัยพิบัติเหตุแผ่นดินไหว เมืองชายฝั่งโคควิมโบเสียหายหนักหลังถูกคลื่นสึนามิสูง 4.7 ม.ซัดเข้าฝั่ง

ต่างประเทศ
18 ก.ย. 58
06:24
290
Logo Thai PBS
ชิลีประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ภัยพิบัติเหตุแผ่นดินไหว เมืองชายฝั่งโคควิมโบเสียหายหนักหลังถูกคลื่นสึนามิสูง 4.7 ม.ซัดเข้าฝั่ง

ผู้นำชิลีเดินทางลงพื้นที่ดูความเสียหายและการช่วยเหลือผู้ประสบภัยหลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในพื้นที่ตอนกลางของประเทศและเกิดคลื่นสึนามิซัดชายฝั่ง สร้างความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือนและธุรกิจ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 คน ประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ภัยพิบัติเหตุแผ่นดินไหว เมืองชายฝั่งโคควิมโบเสียหายหนักหลังถูกคลื่นสึนามิสูง 4.7 เมตร ซัดเข้าฝั่ง

ประธานาธิบดีมิเชล บาเชเลต ผู้นำชิลี เดินทางลงพื้นที่ภัยพิบัติทางตอนกลางของประเทศหลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 8.3 เมื่อค่ำวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นหรือช่วงเช้าของวันที่ 17 ก.ย.2558 ตามเวลาในไทย สร้างความเสียหายในหลายพื้่นที่ โดยเฉพาะตามแนวชายฝั่งที่ถูกคลื่นสึนามิสูงเกือบ 5 เมตร ซัดถล่ม สร้างความเสียหายให้บ้านเรือน ขณะที่เรือถูกคลื่นซัดขึ้นมาบนฝั่ง ประชาชนต้องอพยพไปอยู่บนที่สูง ท่ามกลางแรงสั่นสะเทือนหรืออาฟเตอร์ช็อคที่เกิดตามมาอีกกว่า 10 ระลอก
 
ทางการชิลีต้องประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ภัยพิบัติวมทั้งในเมืองโคควิมโบ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด มีรายงานสึนามิซัดเข้าฝั่งสูง 4.7 เมตร ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวมีรายงานว่าอย่างน้อย 11 คนและได้รับบาดเจ็บอีก 9 คน บ้านเรือนได้รับความเสียหาย 526 หลัง ประชาชนเกือบ 1 ล้านคนต้องอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงตลอดแนวชายฝั่งแปซิฟิกหลังมีการประกาศเตือนภัยสึนามิ ซึ่งการเตือนภัยยังขยายไปไกลถึงญี่ปุ่นและนิวซีแลนด์ ขณะที่มีรายงานว่ามีการตรวจพบคลื่นสึนามิขนาดเล็กสูงเพียง 30 เซนติเมตร ที่นอกชายฝั่งทางภาคเหนือของญี่ปุ่นเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งเป็นคลื่นสึนามิที่เล็กกว่าที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นคาดการณ์ไว้ว่าจะมีสึนามิสูงประมาณ 1 เมตร ซัดเข้าชายฝั่งหลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในชิลี

ล่าสุดประชาชนในเมืองโคควิมโบได้สำรวจความเสียหายที่เกิดจากแผ่นดินไหวท่ามกลางซากปรักหักจากคลื่นสึนามิที่ซัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งของเมือง ทางการชิลีเปิดเผยว่ามีบ้านเรือนในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวที่พังเสียหายทั้งหลังอย่างน้อย 179 หลัง ประชาชนกว่า 87,000 ยังคงไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้และอีก 9,000 คน ไม่มีน้ำสะอาดสำหรับบริโภค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง