หลายหน่วยงานเร่งช่วยเหลือเหตุน้ำท่วม จ.ระยอง ตำบลทับมา-เนินพระ น้ำท่วมหนัก

ภูมิภาค
18 ก.ย. 58
10:36
399
Logo Thai PBS
หลายหน่วยงานเร่งช่วยเหลือเหตุน้ำท่วม จ.ระยอง  ตำบลทับมา-เนินพระ น้ำท่วมหนัก

หลายหน่วยงานเร่งช่วยเหลือเหตุน้ำท่วม จ.ระยอง ตำบลทับมา-เนินพระ น้ำท่วมหนัก คาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ย.2558) เบื้องต้นประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 4,000 ราย ทางจังหวัด ประกาศให้ 2 อำเภอ คือ อำเภอเมืองระยอง และอำเภอบ้านฉาง เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ว

วันนี้ (18ก.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.ระยอง ว่า มีหลายพื้นที่ใน อ.เมืองระยอง ประสบปัญหาน้ำท่วมขัง โดยมวลน้ำไหลลงที่ต่ำ ทำให้พื้นที่ของ ต.ทับมา ต.เนินพระ ถูกท่วมอย่างหนัก ประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 4,000 หลังคาเรือน เช่น หมู่บ้านจัดสรร บ้านแดนใหม่ วิลล่า ศักดิ์ทิพย์ 2 โมเดิร์น ซิตี้ บ้านโชคดี และหมู่บ้านกรุงไทย ระดับสูงกว่า 1.50 เมตร เจ้าหน้าฝ่ายปกครอง ทหาร มูลนิธิกู้ภัย ระดมเจ้าหน้าที่ เรือท้องแบน เข้าไปช่วยเหลือประชาชน

ทั้งนี้มีรายงานระดับน้ำเริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงหัวค่ำที่ผ่านมา (17 ก.ย.2558) ก่อนระดับจะเพิ่มสูงในช่วงกลางดึก และมีการประกาศอพยพผู้คนในเวลาต่อมา สถานการณ์ล่าสุดมวลน้ำยังคงไหลเช้าอย่างเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลทับมา ได้ตั้งศูนย์พักพิงและช่วยเหลือประชาชน บริเวณที่ทำการเทศบาลตำบลทับมา มีประกอบอาหารเลี้ยง ยารักษาโรค และที่หลับนอน โดยประชาชนกว่า 40 ครอบครัว ที่เข้ามาพักค้างแรมตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา

นอกจากนี้นายธีระวัฒน์ สุดสุข ปลัดจังหวัดระยอง นายจุมภฏ วรรณฉัตรสิริ ปภ.ระยอง น.ต.พานุรัตน์ อุ่นญาติ  ผู้บังคับการกองร้อยบริการ ค่ายมหาสุรสิหนาท พัน ร.7 และนายประเสริฐ วงษ์ศรี นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลทับมา ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย พร้อมนำหน่วยเจ้าหน้าที่ และทหาร ให้บริการบรรจุกระสอบทรายแจกจ่ายประชาชน บริเวณศาลาประชาคม ม.3 บ้านห้วยมะหาด ต.ทับมา อ.เมืองระยอง

นายจุมภฏ วรรณฉัตรสิริ ปภ.ระยอง กล่าวว่า เบื้องต้นได้ขอเครื่องสูบน้ำมาจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 17 จันทบุรี จำนวน 5 ตัว และจากชลประทานจังหวัดระยอง อีก 4 ตัว รถน้ำ 2 คัน จาก อบจ.ระยอง ในการเข้าช่วยเหลือประช่าชน ในเขตเทศบาลตำบลทับมา และเทศบาลตำบลเนินพระ

ด้านนายธีระวัฒน์ สุดสุข ปลัดจังหวัดระยอง กล่าวว่า เบื้องต้นมีประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 4,000 ราย สถานการ์ล่าสุดพื้นที่ที่ประสบน้ำท่วมมากที่สุดคือในเขตเทศบาลตำบลทับมา และเทศบาลตำบลเนินพระ คาดว่าในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ย.2558) สถานการณ์น่าจะดีขึ้น เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ฝนจะตกลดลง นอกจากนี้ได้ตั้งจุดช่วยเหลืออพยพที่เทศบาลตำบลทับมาและตั้งโรงทานที่ลานจอดรถห้างแม็คโคร ระยอง เบื้องต้นทางจังหวัด ประกาศให้ 2 อำเภอ คือ อำเภอเมืองระยอง และอำเภอบ้านฉาง เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติและให้การช่วยเหลือ เพื่อขอรับงบสนับสนุนช่วยเหลือต่อไป

ประเสริฐ วงษ์ศรี นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลทับมา กล่าวว่า มีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน มี ม.1,2,3,4,6,7 และ ม.8 กว่า 4,000 คน พื้นที่รวมเสียหาย 10,000 ไร่ ขณะเจ้าหน้าที้ทุกภาคส่วนกำลังเร่งออกไปให้การช่วยเหลือ โดยข้าวกล่อง น้ำดื่ม และอพยพผู้คน  และหลังน้ำลดจะมีการสำรวจ เพื่อขอรับงบจากทางอำเภอ และจังหวัดช่วยเหลือต่อไป

ด้าน น.ต.พานุรัตน์ อุ่นญาติ ผู้บังคับการกองร้อยบริการ ค่ายมหาสุรสิงหนาท พัน ร.7 กล่าวว่า เบื้องต้นได้จัดกำลังพลจำนวน 60 นาย รถบรรทุกใหญ่ 2 คัน รถบรรทุกเล็ก 2 คัน มาร่วมให้การช่วยเหลือประชาชนด้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า พื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำไหลบ่าเข้าท่วมในเขต อ.บ้านฉาง และเขตเทศบาลเมืองมาบตาพุด เมื่อวานนี้ (17 ก.ย.2558) สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย น้ำลดลงแล้ว ประชาชนเข้าทำความสะอาดบ้านเรือนแล้ว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง