เตรียมสรุปเรียกค่าเสียหาย "จำนำข้าว" ภายใน ก.ย.

การเมือง
18 ก.ย. 58
11:58
84
Logo Thai PBS
เตรียมสรุปเรียกค่าเสียหาย "จำนำข้าว" ภายใน ก.ย.

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ระบุ การดำเนินการเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง จากโครงการรับจำนำข้าวจะต้องแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้ ก่อนเสนอต่อนายกรัฐมนตรี ล่าสุดได้ข้อสรุปตัวเลขที่จะเรียกค่าเสียหายแล้วแต่ที่ปรากฏเป็นข่าวจำนวน 500,000 ล้านบาทนั้น ยังไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

วันนี้ (18 ก.ย.2558) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ระบุถึงความคืบหน้าการเรียกค่าเสียหายทางแพ่งในโครงการรับจำนำข้าวว่า การดำเนินการในชั้นคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง จำนวน 2 ชุด ที่มีกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการคลัง รับผิดชอบ จะต้องเสร็จสิ้นภายในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ก่อนส่งข้อมูลให้นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.พิจารณา จากนั้นจะส่งต่อให้คณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่งที่มีอธิบดีกรมบัญชีกลางเป็นประธานพิจารณาอีกครั้ง ว่าจะต้องเรียกค่าเสียหายจำนวนเท่าใด แม้เบื้องต้นจะได้ข้อสรุปตัวเลขแล้ว ซึ่งไม่ตรงกับข่าวที่ระบุว่า จะเรียกค่าเสียหายจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำนวน 500,000 ล้านบาท และจากนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ กับพวกอีก 1 10,000 ล้านบาท

นายวิษณุระบุว่า ปกติ เมื่อเรียกค่าเสียหายแล้ว ผู้ถูกกล่าวหามักจะไม่ยอมและฟ้องกลับรัฐบาลต่อศาลปกครองใน 30 วัน เพื่อให้เพิกถอนคำสั่ง แต่หากผู้เสียหายยินยอมก็จะยึดทรัพย์ตามจำนวนที่คณะกรรมการฯ สรุปมา ซึ่งวิธีการนี้เคยทำมาแล้วในคดีของนายเริงชัย มะระกานนท์ อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กรณีก่อให้เกิดความเสียหายจากการนำเงินทุนสำรองระหว่างประเทศไปใช้ในการปกป้องค่าเงินบาทช่วงระหว่างปี 2539 - 2540 และคดีรถ-เรือดับเพลิง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง