"จีเอ็ม" จ่ายเงินค่าปรับ 30,000 ล้านบาท ยอมความคดีรถยนต์มีปัญหา

ต่างประเทศ
18 ก.ย. 58
13:13
78
Logo Thai PBS
"จีเอ็ม" จ่ายเงินค่าปรับ 30,000 ล้านบาท ยอมความคดีรถยนต์มีปัญหา

บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส ยอมจ่ายเงินค่าปรับ 30,000 ล้านบาท ในคดีที่สวิทช์จุดระเบิดของเครื่องยนต์มีปัญหาและทำให้ถุงลมนิรภัยไม่ทำงาน เป็นสาเหตุทำให้ผู้ขับรถยนต์เสียชีวิตถึง 124 คน

สำนักอัยการในนครนิวยอร์คของสหรัฐอเมริกาแถลงข่าวความคืบหน้าการฟ้องร้องดำเนินคดีอาญากับบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส หรือ จีเอ็ม ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐอเมริกาในข้อหาปกปิดข้อมูลด้านความปลอดภัย โดยล่าสุดจีเอ็มตกลงจ่ายเงินค่าปรับมูลค่า 900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 30,000 ล้านบาท
 
นอกจากนี้ ทางบริษัทจะหารือถึงการชดเชยความเสียหายเป็นกรณีทั้งผู้ขับรถยนต์ ผู้โดยสาร และครอบครัวของผู้เสียชีวิตที่มีสาเหตุมาจากความบกพร่องของกระบวนการผลิตรถยนต์ของบริษัท
 
บริษัทยังได้ทำข้อตกลงร่วมกับทางการว่าภายในระยะเวลา 3 ปี ทางบริษัทจะต้องให้ผู้สังเกตการณ์อิสระเข้าไปตรวจสอบกระบวนการเรียกคืนรถยนต์และการปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัย เพื่อแลกกับการยกฟ้องในข้อหาอาญา
 
ความผิดปกติของสวิทช์จุดระเบิดเครื่องยนต์ถูกพบโดยเจ้าหน้าที่ของสำนักงานผู้ตรวจสอบพิเศษสำหรับโครงการบรรเทาทรัพย์สินที่เสียหาย ซึ่งสำนักงานอัยการ ระบุว่า บริษัทจีเอ็มสามารถลดความเสี่ยงที่เกิดจากความบกพร่องของเครื่องยนต์ได้ ด้วยการออกแบบกุญแจขึ้นใหม่ ซึ่งจะเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มไม่ถึง 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ เท่านั้น แต่ทางบริษัทกลับไม่ยอมแก้ปัญหานี้เพียงเพราะไม่ต้องการให้ต้นทุนในการผลิตเพิ่มขึ้น
 
ความบกพร่องของเครื่องยนต์ถูกค้นพบในช่วงต้นปี 2557 เมื่อบริษัทจีเอ็มเรียกคืนรถยนต์หลายรุ่น เนื่องจากสวิทช์จุดระเบิดมีปัญหา ทำให้ถุงลมนิรภัยไม่ทำงานในเวลาที่รถเกิดการกระแทก นอกจากนี้ ยังทำให้พวงมาลัยและเบรคมีปัญหาอีกด้วย ความบกพร่องนี้เป็นสาเหตุให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 124 คน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง