กรมชลฯ เร่งระบายน้ำท่วมในตลาดกลางเมืองระยอง คาดเข้าสู่ภาวะปกติ 1-2 วันนี้

ภูมิภาค
19 ก.ย. 58
07:46
433
Logo Thai PBS
กรมชลฯ เร่งระบายน้ำท่วมในตลาดกลางเมืองระยอง คาดเข้าสู่ภาวะปกติ 1-2 วันนี้

สำนักงานชลประทานจังหวัดระยอง เร่งสูบน้ำออกจากตลาดสตาร์ อ.เมือง ซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจของ จ.ระยอง คาดปริมาณน้ำจะลดลงและกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 1-2 วัน ขณะที่สถานการณน้ำท่วมที่ ต.ทับมา และ ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง น้ำเริ่มลดลงแล้ว แต่ในพื้นที่ลุ่มต่ำยังคงต้องรอการระบายเกือบ 1 สัปดาห์

เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา (18 ก.ย.2558) น้ำเอ่อท่วมตลาดสตาร์ ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจใจกลางเมืองระยอง ระดับน้ำสูงเกือบ 50 เซ็นติเมตร ทำให้ตลอดทั้งคืนกรมชลประทานต้องเร่งระบายน้ำออก รถเล็กยังไม่สามารถสัญจรได้ โดยเพราะบริเวณทางเข้าตลาดที่เป็นแอ่งกระทะมีน้ำท่วมสูง

นับเป็นครั้งแรกที่น้ำเอ่อท่วมใจกลางเมืองระยอง โดยเฉพาะย่านเศรษฐกิจจุดกระจายสินค้า หรือตาลาดสตาร์ ที่เป็นตลาดขนาดใหญ่และมีร้านค้าหลายร้อยร้าน โดยน้ำที่ไหลทะลักเข้าท่วมทำให้ช่วงเช้าที่ผ่านมา (19 ก.ย.2558) ผู้ประกอบการหลายร้านไม่สามารถเปิดร้านได้ ขณะที่ผู้ประกอบการบางรายกล่าวว่า ก่อนที่น้ำจะไหลเข้าท่วมในพื้นที่ไม่มีการแจ้งเตือนหรือประกาศตามสาย จึงทำให้ไม่ได้เตรียมตัวและไม่ทันรับมือกับน้ำท่วม
 
นายประสานต์ พฤกษาชาติ ผู้อำนวยการโครงการชลประทาน จ.ระยอง ระบุว่าไม่คาดคิดว่าน้ำจะเอ่อเข้าท่วมตลาดในปริมาณมาก จึงไม่ได้ประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนทราบ แต่ทางกรมชลประทานได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อระบายน้ำออกจากตลาดตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ระดับน้ำลดลงเกือบ 10 เซ็นติเมตรและรถเล็กสามารถสัญจรเข้าไปในตลาดได้แล้ว

ขณะที่นายสุเทพ น้อยไพโรจน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เดินทางไปตรวจสอบตลาดสตาร์ พร้อมสั่งประสานงานติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน 20 เครื่องรอบตลาด รวมถึงจุดที่ยังมีน้ำท่วมขัง นอกจากนี้รองอธิบดีกรมชลประทาน ยืนยันว่าสาเหตุที่น้ำท่วมในครั้งนี้เกิดจากปริมาณน้ำฝนที่ตกหนัก ไม่ได้เกิดจากการระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำใน จ.ระยอง

ทั้งนี้ น้ำที่ไหลเข้าท่วมใจกลางเมืองระยองเป็นน้ำที่รอการระบายลงสู่ทะเล ซึ่งเป็นน้ำที่มาจากคลองทับมาในพื้นที่ ต.ทับมา ที่ถูกน้ำท่วมหนักเมื่อ 2 วันก่อน โดยน้ำต้องไหลผ่านตลาดสตาร์ลงสู่แม่น้ำระยองก่อนที่จะระบายลงสู่ทะเล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง