หลายภาคส่วนเปิดตัว "ประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ" 20 ก.ย.นี้

อาชญากรรม
19 ก.ย. 58
08:43
151
Logo Thai PBS
หลายภาคส่วนเปิดตัว "ประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ" 20 ก.ย.นี้

ภาคประชาชนและนักวิชาการร่วมกันก่อตั้งองค์กรปฏิรูปทรัพยากร ซึ่งจะมีการเปิดตัวในวันพรุ่งนี้ (20 ก.ย.2558) หลังจากภาครัฐยืนยันจำเป็นต้องพัฒนานโยบายการพัฒนาเหมืองแร่ทองคำและเหมืองแร่อื่นๆ

วันนี้ (19 ก.ย.2558) ชาวบ้านบางส่วนใน จ.พิจิตร และเพชรบูรณ์ และจังหวัดอื่นๆ ที่อยู่ในพื้นที่ที่มีการทำเหมืองเหมืองแร่ทองคำและพื้นที่แนวการสำรวจแร่เตรียมเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ตั้งแต่ช่วงค่ำวันนี้ เพื่อเตรียมร่วมรับฟังการแถลงสถานการณ์ผลกระทบด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่มหาวิทยาลัยรังสิต รวมทั้งจะมีการเปิดตัวคณะทำงานที่จะขับเคลื่อนการทำงานด้านทรัพยากรในนาม "ประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ" (ปปท.) ด้วย โดยมีที่ปรึกษา เช่น นักวิชาการจากมหาวิทยาลัย, ตัวแทนจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ภาคประชาชน และชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดทำเหมืองแร่ทองคำ 
 
สำหรับ ปปท.มีวัตถุประสงค์ดำเนินการและเคลื่อนไหวปฏิรูปทรัพยากรและทองคำให้มีความปลอดภัยกับชีวิตและสิ่งแวดล้อม เป็นศูนย์ประสานงานของผู้ได้รับผลกระทบและสิ่งแวดล้อมจากการใช้ทรัพยากรจากการทำเหมืองแร่และเหมืองทองคำไทย เป็นศูนย์การให้ความรู้และประชาสัมพันธ์กับประชาชนทั้งประเทศในด้านผลกระทบจากทรัพยากรเหมืองแร่และทองคำไทย รวมทั้งเคลื่อนไหวปฏิรูปกฎหมายทรัพยากรและทองคำให้เป็นของประเทศไทยและเกิดประโยชน์สูงสุดและดำเนินทางกฎหมายเพื่อป้องกันกรณีพบความไม่โปร่งใสในการจัดการและทรัพยากรและทองคำไทย
 
นอกจากนี้  ในวันที่ 22 ก.ย.2558 กลุ่มชาวบ้านจะรวบตัวและนำรายชื่อ 20,000 ชื่อ ยื่นให้นายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้มีคำสั่งกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) ระงับนโยบายทำเหมืองทองและเหมืองต่างๆ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง