ชาวบ้านเตรียมย้ายออกจากชุมชนใกล้เหมืองทอง หลังพบสารโลหะหนักในร่างกาย

สิ่งแวดล้อม
19 ก.ย. 58
15:47
321
Logo Thai PBS
ชาวบ้านเตรียมย้ายออกจากชุมชนใกล้เหมืองทอง หลังพบสารโลหะหนักในร่างกาย

ปัญหาสุขภาพชาวบ้านรอบเหมืองแร่ทองคำที่พบว่ามีสารโลหะหนักในร่างกาย 400 คน แม้ผ่านมากว่า 7 เดือน แต่ชาวบ้านยืนยันว่ายังไม่ได้รับความช่วยเหลือ วันนี้ (19 ก.ย.2558) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสพบกับครอบครัวหนึ่ง มีผลตรวจพบสารโลหะหนักในร่างกายทั้งครอบครัว และกำลังจะอพยพย้ายออกจากชุมชนที่อาศัยใกล้เหมืองทอง

ร่างกายที่มีผดผื่นขึ้นทั่วตัว ทำให้ วุฒิพงษ์ ฟังเสนาะ ชาวบ้าน หมู่ 8 ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร เชื่อว่าเป็นผลร่างกายอ่อนแอที่ขาดภูมิคุ้มกัน เพราะมีสารโลหะหนัก ทั้งนี้ เมื่อ 7 เดือนก่อน ครอบครัวของวุฒิพงษ์ รวมทั้งภรรยา และลูกชายคนเล็ก มีผลตรวจเลือดพบสารโลหะหนัก เช่น แมงกานีสในร่างกาย สาธารณสุขจังหวัด ต้องส่งตัวไปรับการรักษาทุก 3 เดือน แต่ขั้นตอนการรักษาไม่ได้ต่อเนื่องจากผลตรวจของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ การตรวจจึงต้องเริ่มต้นใหม่ต้องรอคิวตรวจนานกว่า 200 คน เขาจึงใช้วิธีรักษาแบบสมุนไพรบำบัดแทนการรักษาด้วยแผนปัจจุบัน
 
น้ำหวาน ฟังเสนาะ ภรรยาวุฒิพงษ์ พาทีมข่าวดูพืชผักสวนครัวรอบบ้าน แม้มีคำเตือนและคำแนะนำจากทีมแพทย์ให้หลีกเลี่ยงการบริโภค และแม้จะรับทราบว่ามีความเสี่ยง แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้
 
ครอบครัวของวุฒิพงษ์เป็นหนึ่งใน 400 คน ที่ทีมแพทย์จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และมหาวิทยาลัยรังสิต ตรวจพบว่ามีสารโลหะหนัก แต่กว่า 7 เดือนที่ทราบผลตรวจ ไม่มีฝ่ายใดหาที่มาสาเหตุ ครอบครัวนี้จึงกำลังตัดสินใจจะอพยพออกนอกหมู่บ้าน แม้อยู่ที่นี่มากว่า 50 ปี
 
แผนการเตรียมอพยพของชาวบ้านส่วนหนึ่งออกนอกพื้นที่ใกล้เหมืองแร่ทองคำ เกิดขึ้นจากความต้องการของชาวบ้านที่เห็นว่าหน่วยงานรัฐไม่ได้จริงจังกับการแก้ไขปัญหาที่สะสมมาหลายปี ท่ามกลางความเสี่ยงต่อคุณภาพชีวิต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง