45 ปี Earth Day : คุ้มครองโลกจาก "โลกร้อน"

สิ่งแวดล้อม
22 เม.ย. 58
03:00
580
Logo Thai PBS
 45 ปี Earth Day : คุ้มครองโลกจาก "โลกร้อน"

วันคุ้มครองโลกปีนี้ (22 เม.ย.2558) การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศยังเป็นประเด็นหลักที่หลายหน่วยงานเลือกเป็นประเด็นนำในการรณรงค์ ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีนับตั้งแต่ปี 1970 ในถ้อยแถลงเนื่องในวันคุ้มครองโลก บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาถึงกับประกาศว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็น "ภัยคุกคาม" ที่ใหญ่ที่สุดต่อโลก

ปีนี้เป็นปีที่ 45 แล้วที่มีการเฉลิมฉลองวันคุ้มครองโลก ซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากการเดินขบวนเพื่อเรียกร้องให้มีการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของชาวอเมริกันกว่า 20 ล้านคน ในวันที่ 22 เม.ย.1970 และประท้วงการทำลายสิ่งแวดล้อมจากการปล่อยน้ำเสีย น้ำมันรั่วไหล การตัดไม้ทำลายป่า การสร้างมลพิษจากโรงไฟฟ้า ฯลฯ การเดินขบวนครั้งนี้เป็นความริเริ่มของวุฒิสมาชิกเกย์ลอร์ด เนลสัน จากรัฐวิสคอนซิน ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นผู้ให้กำเนิดวันคุ้มครองโลก

45 ปีผ่านไป วันคุ้มครองโลกไม่ได้เป็นเพียงวันที่ชาวอเมริกันลุกขึ้นมาเดินขบวนเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม แต่ยังเป็นวันที่คนทั่วโลก องค์กรภาครัฐและเอกชนพร้อมใจกันพูดถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมและประกาศเจตจำนงในการรักษาโลก ซึ่งในปีนี้พบว่าประเด็นเรื่องการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศยังเป็นประเด็นนำของการรณรงค์  "ไทยพีบีเอสออนไลน์" รวมกิจกรรมเด่นในวันคุ้มครองโลกปีนี้

It's our turn to lead-ประชาชนคือผู้นำการเปลี่ยนแปลง
โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) จัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันคุ้มครองโลกปีนี้ภายใต้แนวคิด "It's our turn to lead" หรือ ประชาชนคือผู้นำการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นการบอกว่าถึงเวลาแล้วที่ทุกคนจะต้องลงมือรักษาโลกใบนี้  และเชื่อว่าปี 2015 จะเป็นปีที่ "น่าตื่นเต้น" ในด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพราะคาดว่าจะมีการเห็นชอบข้อตกลงระหว่างประเทศที่มีผลผูกพันทางกฎหมายเรื่องการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ เป็นปีที่ผู้คนจำนวนมากขึ้นเปลี่ยนจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลมาเป็นเชื้อเพลิงหมุนเวียน หัวใจสำคัญก็คือว่า การเปลี่ยนแปลงทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นได้ก็ด้วยพลังของผู้คน เพราะเมื่อผู้คนเปลี่ยนวิถีชีวิต ผู้นำประเทศก็ย่อมจะต้องเปลี่ยนนโยบายและเดินตามประชาชน
 
"โอบามา" ชี้โลกกำลังถูกคุกคามจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
ประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวเนื่องในวันคุ้มครองโลกปีนี้ว่า สิ่งที่กำลังคุกคามโลกใบนี้อย่างรุนแรงที่สุด คือ วิกฤตการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ สถิติบอกว่าปี 2014 เป็นปีที่โลกมีอุณหภูมิเฉลี่ยนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมกับให้ข้อมูลว่าในจำนวนปีที่โลกมีอุณหภูมิเฉลี่ยนสูงสุด 15 ปีนั้น เป็นปีที่อยู่ในครึ่งแรกของศตวรรษนี้ถึง 14 ปี
โอบามาเตือนให้ผู้คนตระหนักถึงผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งส่งผลต่อมนุษย์อย่างมาก ทั้งพายุที่แรงขึ้น ฤดูไฟป่าที่ยาวนานขึ้น นอกจากนี้นักวิทยาศาสตร์ยังเตือนด้วยว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลเสียต่ออากาศที่เด็กๆ ของเราหายใจเข้าไป ฝ่ายความมั่นคงของสหรัฐฯ ยืนยันว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นภัยต่อความมั่นคง และยังส่งผลต่อเศรษฐกิจด้วย

"ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ไม่ใช่สิ่งที่เราจะเพิกเฉยหรือไม่ใส่ใจได้อีกต่อไป" ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าว

"นาซา" กับแคมเปญโลกคือบ้านของเรา

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซ่า) ร่วมฉลองวันคุ้มครองโลก 2015 ด้วยการเชิญชวนให้คนทั่วโลกถ่ายรูปหรือคลิปวิดีโดของตัวเองในสถานที่โปรดแล้วโพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก ยูทูป แล้วใส่แฮชแท็ก #NoPlaceLikeHome เพื่อสร้างความตระหนักถึงความงดงามและความน่าอยู่ของโลกใบนี้ที่พึงช่วยกันดูแลรักษา ซึ่งหลังจากนี้นาซ่าจะนำภาพและคลิปวิดีโอมารวมเป็นสื่อเพื่อสร้างความตระหนักในการรักษาสิ่งแวดล้อมโลก

นอกจากนี้ นาซ่ายังร่วมสร้างจิตสำนึกให้คนหันมาดูแลโลกด้วยการเผยแพร่ภาพดาวเคราะห์โลกจากมุมต่างๆ ในอวกาศ ชมภาพได้ที่ http://visibleearth.nasa.gov/

เมื่อปีที่แล้ว นาซ่าประสบความสำเร็จอย่างมากจากแคมเปญ "เซลฟี่รักโลก" (Global Selfie) เนื่องในโอกาสวันคุ้มครองโลกปีที่แล้ว ซึ่งนาซ่าเชิญชวนให้คนถ่ายภาพเซลฟี่ของตัวเองจากที่ไหนก็ได้ในโลก โพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ จากนั้นนาซ่าจึงนำภาพทั้งหมดซึ่งมีเกือบ 40,000 ภาพจากผู้คนกว่า 100 ประเทศมาประกอบเป็นภาพดาวเคราะห์โลกในวันเอิร์ธเดย์

WWF ชวนคนโอบกอดต้นไม้
วันคุ้มครองโลกปีนี้  WWF ซึ่งเป็นองค์การด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ได้เชิญชวนคน "กอดต้นไม้" แล้วถ่ายรูปโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์พร้อมใส่แฮชแท็ก #hugatree เพื่อปลุกจิตสำนึกให้คนรักษาป่า

WWF บอกว่าป่ามีความสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตบนโลกใบนี้อย่างใหญ่หลวง กล่าวคือ 8 ใน 10 ชนิดของสิ่งมีชีวิตบนบกอาศัยอยู่ในป่า และยังมีผู้คนอีกกว่า 300 ล้านคนอาศัยอยู่ในป่า สถิติบอกอีกด้วยว่าทุกๆ 1 นาทีมีพื้นที่ป่าถูกทำลายไปเท่ากับสนามฟุตบอล 48 สนาม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง