Bangkok Car Free Day 2015 กทม.รณรงค์ลดใช้รถยนต์-เพิ่มการใช้จักรยาน

สังคม
20 ก.ย. 58
04:17
208
Logo Thai PBS
Bangkok Car Free Day 2015 กทม.รณรงค์ลดใช้รถยนต์-เพิ่มการใช้จักรยาน

วันนี้ (20 ก.ย.2558) กรุงเทพมหานครจัดกิจกรรม Bangkok Car Free Day 2015 ขึ้นตั้งแต่เวลา 08.00 น. โดยมีประชาชนจำนวนมากร่วมกิจกรรมเพื่อรณรงค์การลดใช้รถยนต์ส่วนบุคคลสำหรับการเดินทางในชีวิตประจำวัน ภายใต้แนวคิด "ปั่นปลอดภัย ร่วมใจลดปัญหาจราจร" กิจกรรมในวันนี้จัดขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับวันรณรงค์ให้งดการใช้รถยนต์ทั่วโลกหรือ Car Free Day ซึ่งตรงกับวันที่ 22 ก.ย.ของทุกปี

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเปิดกิจกรรม Bangkok car free day 2015 โดยระบุว่า การรณรงค์ให้ประชาชนลดใช้รถยนต์ส่วนบุคคลแล้วหันมาใช้ระบบขนส่งมวลชนเป็นหนึ่งในนโยบายที่ทาง กทม.ให้ความสำคัญ ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการแก้ไขปัญหาจราจร ลดมลพิษ และลดการใช้พลังงาน

กิจกรรมในวันนี้ยังมีการปั่นจักรยานเพื่อส่งเสริมให้คนใช้จักรยานในการเดินทางในเมืองมากขึ้น สำหรับเส้นทางการปั่นจักรยานรณรงค์ในกิจกรรมรณรงค์ bangkok car free day ครั้งนี้ จะใช้เส้นทางรอบเกาะรัตนโกสินทร์ เริ่มจากสนามหลวง ถนนพระอาทิตย์ ถนนพระสุเมรุ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนตะนาว  ถนนสนามไชย ถนนมหาราช แล้วมาสิ้นสุดที่สนามหลวง รวมระยะทาง 8 กิโลเมตร

ผู้ร่วมกิจกรรมบางส่วนมองว่ากิจกรรมลักษณะนี้ช่วยกระตุ้นจิตสำนึกและนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลในการเดินทางได้ แต่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นที่ยอมปรับเปลี่ยน เพราะผู้คนส่วนใหญ่ยังเห็นว่า ระบบขนส่งมวลชนที่มีอยู่ขณะนี้ยังไม่สามารถเชื่อมโยงในเครือข่ายการเดินทางที่สะดวกและความกังวลเรื่องความปลอดภัย แต่ก็มั่นใจว่า ระบบรถไฟฟ้าที่กำลังดำเนินการก่อสร้างอยู่ขณะนี้อาจทำให้การเดินทางโดยระบบขนส่งมวลชนมีความสะดวกมากขึ้นได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง