นายกฯ วอนทุกภาคส่วนร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจแบบ "ประชารัฐ" แทน "ประชานิยม"

เศรษฐกิจ
20 ก.ย. 58
09:56
100
Logo Thai PBS
นายกฯ วอนทุกภาคส่วนร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจแบบ "ประชารัฐ" แทน "ประชานิยม"

นายกรัฐมนตรีได้ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจในรูปแบบ "ประชารัฐ" แทน "ประชานิยม" ซึ่งหมายถึงการที่รัฐและประชาชนร่วมมือกันเพื่อแก้ปัญหาที่ผ่านมาในอดีตให้ได้โดยเร็ว

ระหว่างการเป็นประธานมอบนโยบายเวทีจุดประกาย "สานพลังประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานราก "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประชารัฐ เพื่อเศรษฐกิจฐานรากอย่างเป็นทางการ ด้วยการรวมพลังภาคประชาชนและภาคธุรกิจกับภาครัฐ สร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมในการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก โดยมีเครือข่ายภาคประชาสังคม หน่วยงานส่วนท้องถิ่นและภาคธุรกิจร่วมประกาศเจตนารมณ์กว่า 5,000 คน

นายกรัฐมนตรีระบุด้วยว่า รัฐและประชาชนจะต้องร่วมมือทำสัญญาระหว่างกันเป็นประชารัฐ เพื่อแก้ปัญหาความผิดพลาดในอดีตให้ได้

"วันนี้ถือว่าเรามาสัญญากันระหว่างรัฐกับประชาชนว่าเราจะร่วมมือกันแก้ปัญหา แก้ความผิดพลาดในอดีตทั้งหมดในสมัยเราให้ได้ ซึ่งไม่ใช่นโยบายหาเสียงและไม่ใช่ประชานิยม รัฐบาลนี้เป็นเรื่องของความร่วมมือระหว่างรัฐบาลกับประชาชน" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว โดยชุมชนท้องถิ่นต้องให้ความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้เป็นรูปธรรมเพื่อให้เดินหน้าอย่างมั่นคงและยั่งยืน และย้ำว่าจะต้องแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ โดยอยู่บนพื้นฐานความพอเพียง

พล.อ.ประยุทธ์ขอให้ประชาชนไปดูว่ากองทุนต่างๆ ที่มีอยู่นั้นจะใช้ให้เกิดประโยชน์กับตัวเองได้อย่างไรบ้าง สิ่งที่รัฐบาลชุดนี้ทำไม่เหมือนกับที่ผ่านมาที่มาตรการต่างๆ เป็นการเพิ่มหนี้สินไปเรื่อยๆ และเกิดเป็นความเป็นบุญคุณกันขึ้นมา ต้องตอบแทนกันไม่สิ้นสุด แต่รัฐบาลชุดนี้ไม่เคยคิดบุญคุณกับประชาชน

นายกรัฐมนตรียังขอให้ประชาชนช่วยสนับสนุรัฐบาลและเปิดมุมมองใหม่เพื่อรับฟังข้อมูลทุกฝ่าย และพิจารณาว่าใครมุ่งทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติอย่างแท้จริงเพื่อป้องกันการถูกชักจูงและบิดเบือน พร้อมขอให้อยู่ในความสงบ เพื่อให้ประเทศมีเสถียรภาพ ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นมาก่อนวันที่ 22 พ.ค.2557 ได้

ส่วนประชาธิปไตยที่เข้มแข็งในอนาคตต้องมาจากรัฐบาลเลือกตั้ง ที่คำนึงถึงหลักธรรมาภิบาล ลดปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น และไม่สร้างปัญหาขัดแย้งหรือแบ่งกลุ่มแบ่งฝ่าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง