ตร.ผูกริบบิ้นดำ-"จิตภัสร์"จ่อถอนชื่อออกพรุ่งนี้ ผบ.ตร.แจงยังพิจารณา-ตรวจสอบคุณสมบัติ

การเมือง
20 ก.ย. 58
10:30
166
Logo Thai PBS
ตร.ผูกริบบิ้นดำ-"จิตภัสร์"จ่อถอนชื่อออกพรุ่งนี้ ผบ.ตร.แจงยังพิจารณา-ตรวจสอบคุณสมบัติ

วันนี้ (20 ก.ย.2558) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) จะบรรจุ น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร อดีตแกนนำ กปปส. เป็นข้าราชการตำรวจสังกัด 191 โดยระบุว่า ขณะนี้ น.ส.จิตภัสร์มีสถานะเป็นผู้สมัคร ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา ตรวจสอบข้อมูล ประวัติและคุณสมบัติของผู้สมัครเเท่านั้น ยังไม่เป็นข้อยุติว่าจะบรรจุแต่งตั้งใคร หรือไม่อย่างไร จะต้องรอผลการตรวจสอบคุณบัติต่างๆ ก่อน

ผบ.ตร.กล่าวว่า กระบวนการบรรจุแต่งตั้งบุคคลภายนอกเข้าเป็นข้าราชการตำรวจตามคุณวุฒิขาดแคลนนั้น หน่วยงานต้นสังกัดจะต้องนำเสนอความต้องการที่จะบรรจุแต่งตั้งบุคคลภายนอกที่มีคุณวุฒิความรู้ความสามารถพิเศษตรงกับความต้องการของหน่วยงานในสาขาวิชาต่างๆ ตามที่แต่ละหน่วยงานมีความต้องการ โดยเสนอขออนุมัติหลักการมาที่ ตร. และเมื่อ ตร.อนุมัติหลักการแล้ว แต่ละหน่วยงานมีหน้าไปดำเนินการคัดเลือกและสรรหาหาบุคคลที่มีความเหมาะสมบรรจุลงในตำแหน่งนั้นๆ

ถ้าหากบุคคลเหล่านั้นมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับและกฎหมายก็ไม่สามารถที่จะบรรจุแต่งตั้งบุคคลเหล่านั้นได้  ซึ่งในกรณีของ น.ส.จิตภัสร์ นี้เป็นหน้าที่ของกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (บก.สปพ.) เป็นผู้รับผิดชอบในการคัดเลือกและสรรหาบุคคลที่มีความรู้ความสามารถและคุณวุฒิตามที่ต้องการมาบรรจุลงในตำแหน่งดังกล่าว โดยเสนอผ่านผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นเพื่อขออนุมัติและขอความเห็นชอบจาก ตร.

"อีกทั้งหากผ่านการพิจารณาของหน่วยงานเหล่านั้นแล้ว ก็ยังต้องเสนอขออนุมัติขอความเห็นชอบจาก ตร.อีกด้วย ซึ่ง ตร. โดย บก.สกพ.จะต้องพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ โดยยึดหลักความถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับและกฎหมายอีกชั้นหนึ่ง ผมในฐานะ ผบ.ตร. ขอยืนยันกับเพื่อนข้าราชการตำรวจว่าจะใช้อำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย พิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบโดยยึดหลักเหมาะความถูกต้อง ระเบียบข้อบังคับ ตลอดจนกฎหมายเป็นสำคัญ ทั้งให้ความเป็นธรรมแก่ทุกคน" พล.ต.อ.สมยศกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจส่วนหนึ่ง ทำให้มีการแสดงออกด้วยการผูกผ้าดำ และเชือกสีดำที่เสาวิทยุสื่อสาร ทั้งแบบพกพาและที่รถยนต์ เนื่องจากเห็นว่าน.ส.จิตภัสร์เคยแสดงกิริยดูถูกเหยียดหยามเจ้าหน้าที่ตำรวจและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อครั้งที่มีการชุมนุมกปปส. โดยนำม็อบบุกเข้าไปในกองบัญชาการตำรวจนครบาล สโมสรตำรวจ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาแล้ว อย่างไรก็ตามล่าสุดมีกระแสข่าวว่า น.ส.จิตภัสร์จะเดินทางไปขอถอนชื่อออกจากการเป็นตำรวจในวันที่ 21 ก.ย.นี้แล้ว

ติดตามข่าวสารผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ไทยพีบีเอสออนไลน์
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง