ซาอุดิอาระเบียยุติปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในประเทศเยเมน

ต่างประเทศ
22 เม.ย. 58
03:44
100
Logo Thai PBS
ซาอุดิอาระเบียยุติปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในประเทศเยเมน

ซาอุดิอาระเบียยุติปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในประเทศเยเมนแล้ว โดยอ้างว่าบรรลุผลตามเป้าหมายที่วางไว้ หลังเปิดการโจมตีต่อเนื่องมานานกว่า 3สัปดาห์เพื่อหยุดยั้งการรุกคืบของกลุ่มกบฏฮูตี ซึ่งต้องการยึดครองเยเมน

พลจัตวาอาห์เหม็ด อัล-อาซีรี โฆษกกองกำลังผสมภายใต้การนำของซาอุดิอาระเบียแถลงกับผู้สื่อข่าวในกรุงริยาดห์ว่า ซาอุดิอาระเบียและพันธมิตรอาหรับยุติการโจมตีทางอากาศภายใต้ชื่อปฏบัติการณ์ "ดีไซซีฟ สตอร์ม" (Decisive Storm) ในเยเมนแล้ว ตามคำร้องขอของรัฐบาลเยเมนและประธานาธิบดีอับด์ รับบู มานซูร์ ฮาดี ผู้นำเยเมนที่ได้รับการรับรองจากนานาชาติ โดยการโจมตีทางอากาศเพื่อหยุดยั้งการรุกคืบของกลุ่มกบฏฮูตียุติลงเมื่อเที่ยงคืนที่ผ่านมา(22 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นและกองทัพซาอุอาระเบียอ้างว่ากลุ่มฮูตีอยู่ในสภาพไม่พร้อมสู้รบ จึงหยุดปฏิบัติการณ์และไม่คุกคามพลเรือนชาวเยเมนอีกต่อไป

“ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในครั้งนี้บรรลุผลตามเป้าหมายที่วางไว้ซึ่งก็เป็นผลมาจากการวางแผนที่ดีและการโจมตีที่แม่นยำของนักบินและทหารที่เข้าร่วมภารกิจ หลังจากการโจมตียุติลง ซาอุดิอาระเบียและชาติพันธมิตรอาหรับจะเริ่มแผนการใหม่ภายใต้ชื่อปฏิบัติการ "รีนิววัล ออฟ โฮป" (Renewal of Hope) หรือปฏิบัติการฟื้นฟูความหวัง ซึ่งจะเน้นไปที่การฟื้่นฟูเยเมนจากความเสียหายที่เกิดจากการสู้รบ” พลจัตวาอัล-อาซีรี กล่าว

ขณะที่ อิหร่านแสดงความยินดีต่อซาอุดิอาระเบีย หลังยุติการโจมตีทางอากาศในเยเมนและย้ำถึงจุดยืนที่เคยประกาศในก่อนหน้านี้ว่าการใช้กำลังไม่สามารถแก้ปัญหาวิกฤตความตึงเครียดในเยเมนได้ หลังจากนี้ได้เตรียมบังคับใช้ข้อตกลงหยุดยิงเพื่อปกป้องชีวิตพลเรือนผู้บริสุทธิ์ ทั้งนี้ การโจมตีแบบทิ้งทวนเมื่อวานนี้ของซาอุดิอาระเบีย ด้วยการส่งเครื่องบินรบไปทิ้งระเบิดโจมตีขบวนรถของกลุ่มฮูตีบนสะพานในเมืองทางภาคตะวันตก ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 20 คน ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง