พรรครัฐบาลกรีซคว้าชัยในการเลือกตั้ง แต่ไม่ได้เสียงข้างมากเด็ดขาด

ต่างประเทศ
21 ก.ย. 58
02:02
89
Logo Thai PBS
พรรครัฐบาลกรีซคว้าชัยในการเลือกตั้ง แต่ไม่ได้เสียงข้างมากเด็ดขาด

พรรคไซรีซาภายใต้การนำของนายอเล็กซิส ซีปราส อดีตนายกรัฐมนตรีของกรีซได้กลับมาครองอำนาจอีกครั้ง หลังคว้าชัยในการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ แต่ได้คะแนนไม่มากพอที่จะครองเสียงมากอย่างเด็ดขาด ทำให้ต้องจับมือกับพรรคพันธมิตรเก่าจัดตั้งรัฐบาลผสม

พรรคไซรีซาอดีตพรรรรัฐบาลฝ่ายซ้ายของกรีซคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวานนี้ (20 ก.ย.2558) ซึ่งเป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 5 ในรอบหกปี ส่งผลให้นายอเล็กซิส ซีปราส ผู้นำพรรคได้กลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง โดยหลังจากนับคะแนนไปได้มากกว่าครึ่ง ปรากฏว่าพรรคไซรีซามีคะแนนนำร้อยละ 35.54 ขณะที่พรรคประชาธิปไตยใหม่ของกลุ่มอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นพรรคคู่แข่ง มีคะแนนตามมาร้อยละ 28.07 โดยนายแวนกีลิส ไมมาราคิส ผู้นำพรรคประชาธิปไตยใหม่กล่าวยอมรับความพ่ายแพ้ หลังทราบผลการนับคะแนนและกล่าวแสดงความยินดีกับนายซีปราส

ด้านนายซีปราสกล่าวกับผู้สนับสนุนหลังทราบผลการเลือกตั้งว่าเหมือนได้กู้หน้ากลับคืนหลังได้รับความไว้วางใจจากชาวกรีกให้กลับมาเป็นผู้นำอีกครั้ง ท่ามกลางเสียงไชโยโห่ร้องแสดงความยินดีของผู้สนับสนุน

มีรายงานว่าการเลือกตั้งของกรีซในครั้งนี้มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์เพียงร้อยละ 55 น้อยกว่าการเลือกตั้งเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาที่ผู้ออกมาใช้สิทธิ์ถึงร้อยละ 63 และแม้ว่าพรรคไซซีซาจะได้รับชัยในการเลือกตั้ง แต่ได้คะแนนไม่มากพอที่จะครองเสียงข้างมากได้อย่างเด็ดขาด ทำให้ต้องจับมือกับพรรคเล็กจัดตั้งรัฐบาลผสม โดยพรรคอินดีเพนเดนท์ กรีก (Independent Greek) ของกลุ่มชาตินิยม ซึ่งเคยร่วมรัฐบาลกับนายซีปราสในก่อนหน้านี้ ประกาศจะเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคไซรีซา

กรีซต้องจัดการเลือกตั้งขึ้นอย่างกะทันหันหลังจากคะแนนนิยมของนายซีปราสดิ่งฮวบเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลจากการที่นายซีปราสลงนามข้อตกลงเงินกู้ยอมรับเงื่อนไขของกลุ่มเจ้าหนี้ที่ต้องการให้กรีซบังคับใช้มาตรการรัดเข็มขัดที่เข้มงวดยิ่งขึ้น ท่ามกลางความไม่พอใจของคนในชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง