ไทยประสานตำรวจมาเลเซียจับเครือข่ายยูฟัน

อาชญากรรม
22 เม.ย. 58
04:51
170
Logo Thai PBS
ไทยประสานตำรวจมาเลเซียจับเครือข่ายยูฟัน

ตำรวจพบเครือข่ายยูฟันมีการขยายเครือข่ายธุรกิจอีก 3-4 บริษัท มูลค่าความเสียหาย 38,000 ล้านบาท โดยเตรียมประสานตำรวจสากลมาเลเซียดำเนินการจับกุมผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับ 3 คน นอกจากนี้มีรายงานว่าบริษัทยูฟัน กรุ๊ป ได้แจ้งยกเลิกการแถลงข่าวกับสื่อมวลชนในวันนี้ (22 เม.ย.2558)

ภายหลังมีรายงานว่าบริษัทยูฟัน กรุ๊ป เชิญสื่อมวลชนไทยไปรับฟังการแถลงข่าวและสัมภาษณ์นายแดเนียล เท ประธานบริหารกลุ่ม ยูฟัน กรุ๊ป ที่ประเทศมาเลเซีย ในวันนี้ (22 เม.ย.2558) เพื่อชี้แจงกรณีกลุ่มยูฟันในไทยถูกดำเนินคดี โดยมีการออกค่าใช้จ่ายให้สื่อมวลชนที่สนใจไปร่วมทำข่าวครั้งนี้ด้วย ล่าสุดมีรายงานว่าบริษัทยูฟันได้แจ้งยกเลิกแล้ว

ขณะที่ความคืบหน้าทางคดี พล.ต.ท.สุวิระ ทรงเมตตา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่าขณะนี้มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความ 110 คน จากสมาชิกทั้งหมดกว่า 120,000 คน มูลค่าความเสียหายประมาณ 30 ล้านบาท แต่ยอดรวมความเสียหายทั้งหมดคาดว่ามีถึง 38,000 ล้านบาท ส่วนการติดตามผู้ต้องหานั้นขณะนี้ทางตำรวจได้ทำหนังสือประสานตำรวจสากลมาเลเซีย เพื่อขอให้ช่วยตรวจสอบติดตามตัวผู้ต้องหาชาวมาเลเซีย 3 คน รวมทั้งขอให้ตรวจสอบประวัติบุคคลของนายอาทิตย์ ปานแก้ว หนึ่งในผู้ต้องหาที่พบประวัติเป็นชาวจีน ซึ่งหลบหนีหมายจับคดีฉ้อโกงทั้งในประเทศจีนและมาเลเซีย นอกจากนี้ยังได้รับรายงานว่าที่ประเทศมาเลเซียมีผู้เสียหายหลายคนเข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่ถูกบริษัทในเครือยูฟันฉ้อโกงเช่นเดียวกัน
 
ด้าน พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล ผู้บัญชาการสำนักคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่าดีเอสไอได้ส่งมอบข้อมูลการสืบสวนให้ตำรวจแล้ว แต่จะยังคงสอบสวนคู่ขนานไปด้วย ซึ่งการขยายผลพบว่ามีการขยายสาขาเพิ่มอีก 3-4 บริษัท โดยมีพฤติการณ์กำหนดสกุลเงินและรูปแบบการหลอกลวงคล้ายกัน

ส่วนกรณีทรัพย์สินที่ตำรวจตรวจยึดในชั้นจับกุม 2 ครั้ง มูลค่ามากกว่า 400 ล้านบาท สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) จะนำทรัพย์สินที่ยึดอายัดเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการธุรกรรมในเดือนพฤษภาคมนี้ และขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบเส้นทางเงิน

มีรายงานว่าตำรวจจะขยายผลเอาผิดทั้งทางแพ่งและอาญากับเครือข่ายยูฟัน โดยเฉพาะการดำเนินคดีกับแม่ทีมที่ได้รับผลประโยชน์ ซึ่งอาจไม่ใช่ผู้บริหารโดยตรง รวมทั้งอาจมีการออกหมายจับอย่างน้อย 20 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง