อึ้งย้งในตำนาน "หมี เซียะ" กับการเผยแพร่วัฒนธรรมจีน

Logo Thai PBS
อึ้งย้งในตำนาน "หมี เซียะ" กับการเผยแพร่วัฒนธรรมจีน

เป็นนางเอกหนังจีนที่คนไทยคุ้นเคยและผูกพันกับเมืองไทยไม่น้อย สำหรับ "หมี เซียะ" หรือ มิเชล ยิม ไหว่หลิง ที่เตรียมเดินทางมายังประเทศไทยวันพรุ่งนี้ (22 ก.ย.2558) นอกจากความสวยแบบสาวสองพันปีที่หลายคนชื่นชม อิทธิพลทางการแสดงและความเป็นซุปเปอร์สตาร์ของดาราวัย 60 ปี ยังมีส่วนในการเผยแพร่ภาพลักษณ์และวัฒนธรรมจีน ติดตามจากรายงาน

 ใบหน้าจิ้มลิ้มน่ารักแต่แฝงความฉลาดเจ้าเล่ห์ บุคลิกของ "อึ้งย้ง" ในเรื่องมังกรหยก ที่ดูราวจะถอดแบบมาจากบทประพันธ์ เมื่อได้นางเอกสาวหมี เซียะมาสวมบทในวัย 20 ปี และสร้างตำนานการเป็นอึ้งย้งคนแรกในเวอร์ชันละครโทรทัศน์ปี 1976 (พ.ศ. 2516)

ไม่เพียงบู๊เก่งเพราะเมื่อพลิกมารับบทดราม่า หมี เซียะยังกินขาดด้วยสายตาเชือดเฉือนอารมณ์ อย่างตัวร้ายที่แย่งทั้งสามีและธุรกิจครอบครัวในเรื่อง Moonlight Resonance จนคว้ารางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยม รวมถึงหลากหลายบทบาทสุดท้าทายทั้งการเป็นซูสีไทเฮา หรือการแสดงเป็นเด็กสาวตั้งแต่อายุ 20 จนถึงวัยผู้ใหญ่ในซีรีส์ The Season of Fate ที่แม้จะต้องรับบทที่อ่อนกว่าอายุจริงถึง 2 เท่าก็ไม่ใช่ปัญหา พิสูจน์ความเป็นราชินีวงการละครโทรทัศน์ที่ยืนหยัดด้วยฝีมือในวัย 60 ปี

ยุคทองของหนังจีนในไทยช่วงยุค 1970 และ 1980 ทำให้หมี เซียะเป็นชื่อนางเอกหนังจีนที่คนไทยผูกพัน ซึ่งเธอยังเคยข้ามฝั่งมาร่วมแสดงในภาพยนตร์ไทยถึง 3 เรื่อง ทั้ง หงส์หยก แสดงร่วมกับสรพงศ์ ชาตรี และสิงห์เจ้าพยัคฆ์ รวมถึงนักฆ่าขนตางอน รวมถึงเคยร้องเพลงศึกชิงเจ้ายุทธจักรที่เธอนำแสดงเป็นภาษาไทยด้วย

ความเป็นซุปเปอร์สตาร์ของหมี เซียะยังมีส่วนให้วัฒนธรรมจีนเข้าถึงคนรุ่นใหม่มากขึ้น และมีผลต่อการประชาสัมพันธ์ด้านภาพลักษณ์แดนมังกร ทั้งการจัดคอนเสิร์ตร้องเพลงจีนที่สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา และแคนาดา รวมถึงการแสดงงิ้วที่เธอเคยฝากฝีมือผ่านผลงานละคร และเคยร่วมแสดงกับ Law Kar-ying พระเอกชาวฮ่องกงที่โรงละครในกรุงปักกิ่งเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา

ความสวยแบบสาวสองพันปี อาจเป็นสิ่งที่ผู้ชมอดนึกถึงไม่ได้หากเอ่ยอึ้งย้งในตำนานคนนี้ หากตัวตนอีกด้านเธอชื่นชอบงานศิลปะโดยเฉพาะการวาดพู่กันจีน รวมถึงช่วยเหลืองานการกุศลเป็นประจำ ซึ่งดาราดาวค้างฟ้าเคยให้สัมภาษณ์ว่า บทบาทที่เธออยากลองฝีมือมากที่สุดคือบทบาทของผู้ที่มีปัญหาทางจิตใจ เนื่องจากเธอได้แรงบันดาลใจจากการช่วยเหลือคนกลุ่มนี้ และหวังใช้สิ่งที่เธอรักและทำได้ดีที่สุดอย่างการแสดง สร้างทัศนคติและความเข้าอกเข้าใจคนกลุ่มนี้มากขึ้น

เห็นได้ว่าตลอด 40 ปีในวงการ ทั้งแนวคิด การวางตัว และประสบการณ์ที่ทำให้ฝีมือการแสดงโดดเด่นไม่เคยตกลงไป ทำให้หมี เซียะยังคงเป็นดาวที่มีประกายและเป็นที่จับตาแม้ในวัยขึ้นเลข 6


ข่าวที่เกี่ยวข้อง