คุณหญิงสุดารัตน์ ปฏิเสธร่วมงาน คสช.

การเมือง
21 ก.ย. 58
15:01
196
Logo Thai PBS
คุณหญิงสุดารัตน์ ปฏิเสธร่วมงาน คสช.

แนวคิดเซ็ทซีโร่พรรคการเมือง หรือสูตรการสร้างความปรองดอง ดูเหมือนว่า 2 พรรคใหญ่จะเห็นตรงกันว่า ไม่สามารถแก้ความขัดแย้งได้ แต่ที่เห็นต่างก็คือ การส่งตัวแทนพรรคร่วมเป็นสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ประชาธิปัตย์ตอบรับแต่เพื่อไทยอย่างน้อย 1 คนปฏิเสธ

นักการเมืองจะเข้าร่วมหรือไม่เข้าร่วมในสภาขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ (สปท.) นั้น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทยเชื่อว่าไม่ได้เกี่ยวกับการได้หรือเสียโอกาสในการร่วมขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศเพราะการปฏิรูปจะสำเร็จหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน จึงเป็นเหตุผลอ้างอิงว่าไม่เข้าร่วมงานกับ คสช.ในฐานะสมาชิก สปช.

คุณหญิงสุดารัตน์ เสนอให้ คสช.เปิดเวทีให้นักการเมืองผู้เชี่ยวชาญและประชาชนร่วมระดมความเห็นเรื่องปฏิรูปและยกร่างรัฐธรรมนูญเพื่อแก้ปัญหาให้ตรงจุด และชี้ว่าแนวทางการเริ่มต้นจดทะเบียนพรรคการเมืองใหม่ หรือเซ็ทซีโร่พรรคการเมืองนั้น ไม่สามารถสลายขั้วขัดแย้ง ระหว่าง 2 พรรคการเมืองใหญ่ได้

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เชื่อว่าแนวทางการจดทะเบียนพรรคการเมืองใหม่อาจทำให้ประเทศถอยหลังไปสู่การเป็นพรรคการเมืองเฉพาะกิจ เพื่อการเลือกตั้ง และสร้างปัญหาอื่นตามมา พร้อมระบุว่าได้ส่งชื่อของสมาชิกพรรค 2 คน ให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาร่วมเป็นสมาชิก สปท.แล้ว

มีรายงานว่า สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ที่หัวหน้าพรรคเสนอชื่อ คือ นายกษิต ภิรมย์ และนายถวิล ไพรสณฑ์ และหลัง พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์ไม่ส่งสมาชิกเข้าร่วมงาน คสช. แต่ถ้ามีสมาชิกคนใดเข้าร่วมถือเป็นดุลยพินิจส่วนตัวและเพื่อไม่ให้ขัดต่อเจตนารมณ์ จึงขอให้ลาออกจากสมาชิกภาพของพรรคไปนั้น จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวแต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง