กระทรวงเกษตรฯเตรียมเสนอครม.ออกประกาศ งดปล่อยน้ำเพื่อเกษตรในเจ้าพระยา-แม่กลอง

สังคม
22 ก.ย. 58
04:34
104
Logo Thai PBS
 กระทรวงเกษตรฯเตรียมเสนอครม.ออกประกาศ งดปล่อยน้ำเพื่อเกษตรในเจ้าพระยา-แม่กลอง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาออกประกาศงดสนับสนุนน้ำเพื่อการเกษตรในฤดูแล้งในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาและลุ่มน้ำแม่กลอง เพื่อรับสถานการณ์ภัยแล้งที่คาดว่าจะรุนแรงเนื่องจากขณะนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนยังมีอยู่น้อย แม้ว่าอิทธิพลจากพายุหว่ามก๋อจะทำให้มีน้ำไหลเข้าเขื่อนเพิ่มขึ้นบ้างแต่ก็ยังไม่เพียงพอ

วันนี้ (22 ก.ย.2558) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เตรียมเสนอต่อที่ประชุมครม.ออกประกาศงดสนับสนุนน้ำเพื่อการเกษตรใน 2 ลุ่มน้ำ 2 ลุ่มน้ำนี้ ก็คือ ลุ่มเจ้าพระยาและลุ่มน้ำแม่กลอง เพราะจากข้อมูลของกรมชลประทานคาการณ์ว่า ปริมาณน้ำใช้การได้ ในลุ่มเจ้าพระยา ณ วันที่ 1 พฤศจิกายน 2558 จะอยู่ที่ 3,677 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะเพียงพอเฉพาะจัดสรรเพื่อระบบนิเวศน์และการอุปโภคบริโภคเท่านั้น

ขณะที่การคาดการณ์ปริมาณน้ำในลุ่มน้ำแม่กลอง ณ วันที่ 1 มกราคม 2559 จะอยู่ที่ 4,765 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะเพียงพอสำหรับการรักษาระบบนิเวศน์และอุปโภคบริโภคจนถึงฤดูแล้งเท่านั้น

มีรายงานว่า กระทรวงเกษตรฯ ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรจากการงดปล่อยน้ำเพื่อการเกษตร เบื้องต้นมีประมาณ 12 มาตรการ ในจำนวนนี้เป็นของกระทรวงเกษตรฯ 6 มาตรการ เช่น การชะลอหรือขยายเวลาการชำระหนี้กับสหกรณ์ หรือกองทุนในกำกับของกระทรวงเกษตรฯ การจ้างงานเพื่อสร้างรายได้ ให้แก่เกษตรกร และการเสนอโครงการตามความต้องการของชุมชน

นอกจากเรื่องภัยแล้ง ที่ประชุมครม .วันนี้ ยังมีวาระการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ เช่น ตำแหน่งปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

ติดตามข่าวสารผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ไทยพีบีเอสออนไลน์
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


ข่าวที่เกี่ยวข้อง