ซาอุฯ ระดมทหาร-ตร. 1 แสนคน คุ้มกันผู้แสวงบุญประกอบพิธีฮัจญ์

ต่างประเทศ
22 ก.ย. 58
08:12
159
Logo Thai PBS
ซาอุฯ ระดมทหาร-ตร. 1 แสนคน คุ้มกันผู้แสวงบุญประกอบพิธีฮัจญ์

ทางการซาอุดิอาระเบียคุมเข้มความปลอดภัย ระดมตำรวจและทหาร 100,000 คน ดูแลความปลอดภัยให้ผู้แสวงบุญชาวมุสลิมจากทั่วโลกที่เดินทางมาประกอบพิธีฮัจญ์ประจำปี

วันนี้ (22 ก.ย. 2558) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงมหาดไทยประเทศซาอุดิอาระเบีย เผยว่า สั่งระดมกำลังตำรวจและทหารกองกำลังรักษาความมั่นคง 100,000 นาย ประกอบด้วยหน่วยต่อต้านการก่อการร้าย ตำรวจจราจร เจ้าหน้าที่ป้องกันภัยพลเรือน ทหารของกองทัพ และทหารจากกองกำลังพิทักษ์ชาติ เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับผู้แสวงบุญชาวมุสลิม 1.5 ล้านคนจากทั่วโลก ที่เดินทางเข้าร่วมพิธีฮัจญ์ประจำปี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเพิ่มว่า ทางการซาอุดิอาระเบียประกาศเตือนผู้แสวงบุญชาวมุสลิมที่เดินทางมาร่วมพิธีฮัจญ์ ให้หลีกเลี่ยงการแสวงหาผลประโยชน์ จากการมารวมตัวกันของพี่น้องชาวมุสลิมเพื่อผลทางการเมือง เนื่องจากซาอุดิอาระเบียกังวลต่อสถานการณ์ความไม่สงบในภูมิภาค ที่อาจนำไปสู่การก่อเหตุโจมตีและการทำลายล้างเพื่อสร้างความแตกแยก

สำนักข่าวรายงานอีกว่า วานนี้ (21 ก.ย. 2558) ทางการซาอุดิอาระเบียได้เตรียมการในขั้นสุดท้ายโดยจัดตั้งเต็นท์ขนาดใหญ่พร้อมด้วยเครื่องปรับอากาศ ในเมืองมินา เช่นเดียวกับในวิหารกะบะฮ์ นครมักกะฮ์ เพื่อรองรับผู้แสวงบุญ ก่อนที่พิธีฮัจญ์จะเริ่มขึ้นในวันนี้ (22 ก.ย. 2558) ทั้งนี้ซาอุดิอาระเบียกำลังเผชิญกับการคุกคามจากกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ซึ่งอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดมัสยิดในซาอุดิอาระเบียถึง 3 ครั้งในปีนี้ (2558) ทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง