"ทีโอที" ร้อง ก.ไอซีที ทวงเงินเอไอเอส 72,000 ล้านบาท-ค้านประมูล 4 จี

Logo Thai PBS
"ทีโอที" ร้อง ก.ไอซีที ทวงเงินเอไอเอส 72,000 ล้านบาท-ค้านประมูล 4 จี

วันนี้ (22 ก.ย.2558) สหภาพแรงงานฯ ทีโอที คัดค้านการประมูล 4 จี คลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ โดยเชื่อว่าทีโอทียังมีสิทธิ์ถือครองคลื่นความถี่นี้อยู่ พร้อมเรียกร้องกระทรวงไอซีทีทวงเงินเอไอเอส 72,000 ล้านบาท หลังศาลปกครองชี้ว่าการแก้สัมปทานปี 2544 ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) พร้อมพนักงานจำนวนหนึ่งไปยังศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ เพื่อยื่นหนังสือให้นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (รมว.ไอซีที) โดยมีข้อเรียกร้องขอให้ดำเนินการทวงเงินคืนจากบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส 72,000 ล้านบาท หลังศาลปกครองมีคำพิพากษาว่าการปรับแก้สัญญาระหว่าง บมจ.ทีโอที และเอไอเอส ไม่ชอบด้วยกฎหมาย
 
ทั้งนี้ การปรับแก้สัญญาเกิดขึ้นเมื่อปี 2544 ซึ่งมีการแก้สัญญาปรับลดส่วนแบ่งรายได้ระบบบัตรเติมเงินที่เอไอเอสต้องจ่ายให้ทีโอทีลดลง รวมทั้งยังได้แก้สัญญาเชื่อมต่อระหว่างเครือข่าย (โรมมิ่ง) ปรับลดอัตราค่าใช้โครงข่ายร่วม ซึ่งเอื้อประโยชน์แก่เอไอเอสและทำให้เครือข่ายทีโอทีเสียประโยชน์
 
นอกจากนี้ ยังปรับแก้ภาษีสรรพสามิตที่ทำให้เอไอเอสได้สิทธิ์จ่ายเพียงร้อยละ 10 ขณะที่ทีโอที ซึ่งเป็นคู่สัญญาเสียผลประโยชน์เช่นกัน ขณะเดียวกัน ยังได้คัดค้าน กสทช.ที่นำคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ไปประมูล 4 จี ปลายปีนี้ โดยเห็นว่าทีโอทียังมีสิทธิ์ถือครองคลื่นความถี่ถึงปี 2568 โดยก่อนหน้านี้ กสทช.ยืนยันว่าคลื่นของทีโอทีจะหมดอายุสัปทานสิ้นเดือน ก.ย.2558 จึงมีสิทธิ์นำไปประมูลตามที่กฎหมายให้อำนาจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง