"จีน" สั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 300 ลำจากสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
23 ก.ย. 58
16:17
127
Logo Thai PBS
"จีน" สั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 300 ลำจากสหรัฐฯ

ทางการจีนสั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 300 ลำจากสหรัฐอเมริกา ระหว่างการเยือนสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการครั้งแรกของผู้นำจีน

 วันนี้ (23 ก.ย.2558) สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า บริษัทอากาศยานพาณิชย์ของทางการจีนลงนามในข้อตกลงซื้อเครื่องบินโบอิ้งจำนวน 300 ลำ จากบริษัทโบอิ้งของสหรัฐอเมริกา พร้อมทั้งจัดตั้ง "ศูนย์ครบวงจร" สำหรับเครื่องบินโบอิ้ง 737 ในจีน โดยข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นระหว่างการเยือนสหรัฐอเมริกาของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน

 
การจัดซื้อเครื่องบินจำนวนมากสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของตลาดจีนต่อสหรัฐอเมริกา ท่ามกลางความสัมพันธ์ทางการเมืองที่ตึงเครียด และแม้ว่าเศรษฐกิจจีนกำลังอยู่ในภาวะถดถอยที่ย่ำแย่ที่สุดในรอบ 24 ปี แต่ในขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยมูลค่าการซื้อขายดังกล่าว
 
ก่อนหน้านี้ ประธานบริษัทโบอิ้งออกแถลงการณ์ระบุว่า ตลาดการบินที่เจริญเติบโตอย่างรวดเร็วของจีนมีบทบาทสำคัญต่อความสำเร็จในปัจจุบันและอนาคตของบริษัท นอกจากนี้ รายงานของบริษัทเมื่อเดือนที่ผ่านมา เปิดเผยว่า จีนตั้งเป้าจะเพิ่มจำนวนเครื่องบินอีก 6,330 ลำ มูลค่า 950,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2577
 
ส่วนผู้นำจีนมีกำหนดการเยี่ยมชมโรงงานผลิตเครื่องบินของบริษัทโบอิ้งในรัฐวอชิงตันวันนี้ ก่อนจะเดินทางเข้าพบนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่ทำเนียบขาวในวันที่ 25 ก.ย.นี้ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง