ผบ.ตร.ไม่ยืนยัน “อาเดม” เป็นชายเสื้อเหลือง ระบุหลักฐานชัด "วงจรปิดห้องน้ำสวนลุมฯ"

อาชญากรรม
24 ก.ย. 58
07:50
77
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.ไม่ยืนยัน “อาเดม” เป็นชายเสื้อเหลือง ระบุหลักฐานชัด "วงจรปิดห้องน้ำสวนลุมฯ"

“พล.อ.ประวิตร” ยังไม่ยืนยันว่าอาเดมเป็นชายเสื้อเหลือง แม้จะมีกระแสข่าวว่ารับสารภาพแล้ว เช่นเดียวกับผบ.ตร. ยังไม่ยืนยันว่าอาเดมคือชายเสื้อเหลือง แต่บอกว่าตำรวจพบหลักฐานหลายอย่างที่หักล้างคำให้การ ขณะที่ทนายความระบุตัวเล็กกว่าในภาพวงจรปิดและไม่มีแผลเป็น

วันนี้ (24 ก.ย.2558) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไม่ยืนยันว่านายอาเดม คาราดัก ผู้ต้องหาที่ถูกจับได้ที่อพาร์ทเม้นท์ ย่านหนองจอก คือชายเสื้อสีเหลืองที่ก่อเหตุวางระเบิดแยกราชประสงค์ จริงหรือไม่ แต่ระบุว่าได้รับรายงานจากฝ่ายสืบสวนว่า พบพยานหลักฐานหลายอย่าง ที่สามารถหักล้างคำให้การของนายอาเดมได้ ซึ่งตั้งแต่วันแรกที่นายอาเดมถูกจับ ด้วยรูปร่างลักษณะท่าทาง ทำให้ตำรวจมั่นใจว่าเป็นคนวางระเบิด แต่ก็ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนเนื่องจากต้องหาพยานหลักฐานมาทำให้ผู้ต้องหารับสารภาพเสียก่อน

ขณะที่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาตำรวจไม่เชื่อคำให้การของผู้ต้องหาทั้งหมด เพราะให้การวกวน จึงพยายามหาหลักฐานมาหักล้างคำให้การหลายครั้ง หนึ่งในนั้นคือภาพจากกล้องวงจรปิด ที่จับภาพผู้ต้องหาได้บริเวณหน้าห้องน้ำในสวนลุมพินี

ทั้งนี้สิ่งที่เกิดขึ้นตำรวจต้องไปสืบสวนหาพยายหลักฐานยืนยัน ก่อนนำตัวมาสอบสวน เพื่อทำให้บุคคลเหล่านี้เปิดเผยความจริงขึ้นมา ซึ่งยืนยันว่าการสอบสวนผู้ต้องหาที่ผ่านมาทุกครั้ง พนักงานสอบสวน ทำงานร่วมกับทหาร ส่วนจะมีการบันทึกคำให้การของนายอาเดม หรือไม่นั้น เชื่อว่าพนักงานสอบสวนจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐาน

"กรณีที่นายอาเดมให้การว่าเขาเป็นชายเสื้อเหลืองที่เอาระเบิดไปวางที่ศาลพระพรหม สี่แยกราชประสงค์ แต่เดิมนายอาเดมไม่ได้ให้การลักษณะนี้ แต่ตอนนี้ก็อย่าเพิ่งสรุปว่าคำพูดนี้เป็นความจริง ต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งฝ่ายสอบสวนและสืบสวนทำความจริงให้ประจักษ์ชัดเจนก่อน จนกระทั่งเขาไม่สามารถปฏิเสธหรือให้ถ้อยคำที่ผิดจากพยานหลักฐานที่เราไปค้นหามา เราต้องให้เขาจำนนด้วยหลักฐาน  ถ้าวันนี้จะให้ผมสรุปลงไปว่านายอาเดมคือชายเสื้อเหลือง ผมก็ยังไม่กล้าสรุป" ผบ.ตร.กล่าว

พร้อมกันนี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังยืนยันด้วยว่า แนวทางการสืบสวนสอบสวนของตำรวจในคดีนี้เดินมาถูกทางตั้งแต่ต้น แต่ข่าวที่เกิดขึ้นทำให้เกิดความสับสนไม่สามารถดำเนินการได้ต่อเนื่อง ทำให้การทำงานเกิดความล่าช้าเพราะต้องตรวจสอบรอบด้าน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวว่า ยังไม่ยืนยันข้อมูลที่ออกมารอการสืบสวนให้ชัดเจนก่อน แต่มีสัญญาณที่ดีว่า น่าจะจับชายเสื้อเหลืองได้ ส่วนผู้ต้องสงสัยที่ทางการมาเลเซียจับตัวได้ รองนายกรัฐมนตรีระบุว่า น่าจะเป็นเพียงกรณีการค้ามนุษย์ พร้อมมั่นใจว่าการสืบสวนคดีมาถูกทางแล้ว

เช่นเดียวกับ พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังไม่สามารถยืนยันอะไรได้ ข่าวที่ออกมาเป็นเพียงแค่สมมติฐานเท่านั้น ขอให้สื่อมวลชนตรวจสอบข้อมูลให้รอบด้านก่อนนำเสนอ และรอผลการแถลงอย่างเป็นทางการจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือจากรัฐบาล

ด้านนายชูชาติ กันภัย ทนายความของนายอาเดม ยืนยันว่า นายอาเดมปฏิเสธข้อกล่าวหามาตั้งแต่ต้น กระแสข่าวว่ารับสารภาพ ยังต้องตรวจสอบอีกครั้ง โดยเมื่อวานนี้ได้ติดต่อขอพบนายอาเดม แต่ได้รับการปฏิเสธ ส่วนตัวไม่เชื่อว่านายอาเดม จะเป็นชายเสื้อเหลืองตามหลักฐานภาพวงจรปิด เพราะรูปร่างนายอาเดมเล็กกว่า และไม่มีแผลเป็นที่แขน ตามข่าวที่ออกมา

ติดตามข่าวสารผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ไทยพีบีเอสออนไลน์
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


ข่าวที่เกี่ยวข้อง