"วิษณุ" รับทาบทาม "มีชัย" นั่งประธาน กรธ.

การเมือง
24 ก.ย. 58
08:31
60
Logo Thai PBS
"วิษณุ" รับทาบทาม "มีชัย" นั่งประธาน กรธ.

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่าได้ทาบทามนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ให้รับหน้าที่ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญแล้ว รวมทั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญคนอื่น ๆ โดยเตรียมรายชื่อมากกว่า 21 คน ที่เหมาะสมให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้า คสช. พิจารณาคัดเลือก

วันนี้ (24 ก.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ให้สัมภาษณ์ยอมรับว่าได้ทาบทามนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ที่ปรึกษา คสช. ให้มาทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แล้วและขณะนี้อยู่ระหว่างการตัดสินใจของนายมีชัย เนื่องจากเบื้องต้นนั้นมีเงื่อนไขเรื่องสุขภาพและไม่อยากทำงานท่ามกลางความวุ่นวาย แต่น่าจะมีคำตอบก่อนที่นายกรัฐมนตรีเดินทางกลับจากต่างประเทศ

ส่วนกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ นายวิษณุเปิดเผยว่าได้ทาบทามบุคคลที่เหมาะสมไว้มากกว่า 21 คนแล้ว จากการพูดคุยเบื้องต้นบางคนติดเงื่อนไขทั้งเรื่องคุณสมบัติ เรื่องกรอบเวลาการทำงานที่จำกัดและอาจต้องลาออกจากหน้าที่เดิม ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่ยากต่อการตัดสินใจ ขณะที่บางคนสอบถามถึงผู้ที่จะมาทำหน้าที่ประธาน กรธ.ด้วย แต่รายชื่อของผู้เหมาะสมทั้งหมด นายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจคัดเลือกหลังจากเดินทางกลับจากสหรัฐอเมริกาในวันที่ 1 ตุลาคมนี้

ส่วนการทำหน้าที่ของคณะกรรมการศึกษาสาเหตุการไม่รับร่างรัฐธรรมนูญที่นายกรัฐมนตรีตั้งขึ้น นายวิษณุกล่าวว่าจะเป็นการวิเคราะห์เนื้อหาของรัฐธรรมนูญแต่ละฉบับว่ามีปัญหาในจุดใดบ้าง โดยผลวิเคราะห์ของคณะกรรมการชุดนี้สามารถนำไปเป็นข้อมูลพิจารณาปรับแก้ในอนาคตได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง