ยอดผู้เสียชีวิตเหยียบกันตายในพิธีฮัจญ์ที่ซาอุฯ พุ่ง 717 คน เจ็บกว่า 800

ต่างประเทศ
25 ก.ย. 58
01:57
924
Logo Thai PBS
ยอดผู้เสียชีวิตเหยียบกันตายในพิธีฮัจญ์ที่ซาอุฯ พุ่ง 717 คน เจ็บกว่า 800

ยอดผู้เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมเหยียบกันตายระหว่างการประกอบพิธีฮัจญ์ในประเทศซาอุดิอาระเบียล่าสุดพุ่งกว่า 700 คนและมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน ขณะที่ทางการซาอุดิอาระเบียกำลังเร่งสอบสวนเพื่อหาสาเหตุ

วันนี้ (25 ก.ย.2558) ทางการซาอุดิอาระเบียเปิดเผยยอดผู้เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมผู้แสวงบุญชาวมุสลิมเหยียบกันตายระหว่างการประกอบพิธีฮัจญ์ล่าสุดเพิ่มเป็น 717 คนและได้รับบาดเจ็บอีก 863 คน เหตุเกิดระหว่างการทำพิธีขว้างเสาหินในเมืองมีนาใกล้นครมักกะห์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประกอบพิธีฮัจญ์ประจำปี โดยเสาหินดังกล่าวเป็นสัญลักษณ์ของความชั่วร้าย

สำนักงานป้องกันภัยพลเรือนของซาอุดิอาระเบียเปิดเผยว่าการนับร่างผู้เสียชีวิตยังคงดำเนินต่อไป โดยผู้เคราะห์ร้ายส่วนใหญ่เป็นผู้แสวงบุญชาวมุสลิมที่เดินทางมาจากหลายประเทศทั่วโลก ในจำนวนนี้เป็นชาวอิหร่านอย่างน้อย 95 คนและชาวอินโดนีเซีย 3 คน ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการตรวจสอบเพื่อระบุสัญชาติ นับเป็นโศกนาฏกรรมร้ายแรงในซาอุดิอาระเบียที่เกิดขึ้นเป็นครั้งที่สองในเดือนนี้หลังเพิ่งเกิดเหตุเครนก่อสร้างขนาดใหญ่ถูกพายุพัดพังทับมัสยิดศักดิ์สิทธิ์ในนครมักกะห์เมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 109 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้แสวงบุญชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาเพื่อเตรียมประกอบพิธีฮัจญ์

หลังเกิดเหตุกระทรวงมหาดไทยของซาอุดิอาระเบียมีคำสั่งให้จัดตั้งคณะกรรมการเพื่อเร่งสอบสวนโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น ขณะที่คาห์เลด อัล-ฟาลีห์ รัฐมนตรีสาธารณสุขของซาอุดิอาระเบีย กล่าวโทษว่าเป็นความผิดของผู้แสวงบุญที่ไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของการประกอบพิธีฮัจญ์ โดยระบุว่ามีผู้แสวงบุญจำนวนมากที่เคลื่อนขบวนโดยไม่สนใจกำหนดเวลาของการประกอบพิธี

นายบัน คี-มุน เลาขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติกล่าวระหว่างการประชุมที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นในซาอุดิอาระเบียที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก และยังแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตและรัฐบาลของประเทศต่างๆ ที่เผชิญความสูญเสีย

ทั้งนี้มีชาวมุสลิมเกือบ 2 ล้านคนจากทั่วโลก เดินทางมาร่วมพิธีฮัจญ์ในซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นการประกอบกิจทางศาสนาที่มีคนมารวมตัวกันมากที่สุดในโลก และการประกอบพิธีในอดีตที่ผ่านมามีโศกนาฏกรรมร้ายแรงเกิดขึ้นหลายครั้งทั้งเหตุเหยียบกันตายและไฟไหม้ ก่อนที่จะห่างหายไปเกือบ 10 ปีหลังซาอุดิอาระเบียปรับปรุงมาตรการรักษาความปลอดภัย  ด้านสำนักงานกิจการฮัจญ์แห่งประเทศไทย รายงานว่าไม่มีผู้แสวงบุญชาวไทยเสียชีวิตหรือบาดเจ็บจากเหตุครั้งนี้ เพราะไม่ได้เกิดในพื้นที่และเส้นทางเดินไปขว้างเสาหินของผู้แสวงบุญชาวไทย

ทั้งนี้เมื่อปี 2533 เคยเกิดเหตุเหยียบกันในอุโมงค์ที่เชื่อมไปยังนครเมกกะระหว่างประกอบพิธีฮัจญ์จนมีผู้เสียชีวิต 1,426 คน ส่วนในปี 2537 มีผู้เสียชีวิต 270 คน ปี 2540 มีผู้เสียชีวิต 343 คน บาดเจ็บ 1,500 คน จากเหตุเพลิงไหม้ และในปี 2549 มีผู้เสียชีวิต 364 คน ขณะประกอบพิธีขว้างเสาหิน แต่เหตุที่เกิดขึ้นในปีนี้นับว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง