พ่อแม่ร่วมทีมงานทำคลิปทดสอบลูกๆ เตือนภัยถูกล่อลวงผ่านออนไลน์

ต่างประเทศ
25 ก.ย. 58
05:24
429
Logo Thai PBS
พ่อแม่ร่วมทีมงานทำคลิปทดสอบลูกๆ เตือนภัยถูกล่อลวงผ่านออนไลน์

คลิปเตือนภัยเด็กเยาวชนที่ใช้งานเฟซบุ๊กว่าจะเชื่อคนแปลกหน้าหรือไม่ คลิปนี้มีเป้าหมายเป็นเด็กผู้ชายอายุระหว่าง 12-14 ปี ผู้ปกครองของเด็กทุกคนรับทราบเรื่องการทดสอบในครั้งนี้ และที่น่าสนใจคือเด็กทุกคนที่ถูกทดสอบ ต่างเคยชมคลิปเตือนภัยการล่อลวงวัยรุ่นหญิงไปแล้ว และผู้ปกครองต่างก็ย้ำกับลูกว่าอย่าหลงเชื่อคนแปลกหน้าอย่างเด็ดขาด แต่เมื่อมาเจอคราวนี้ผลการทดสอบจะออกมาเป็นอย่างไร

โคบี้ เปอร์ซิน ผู้ทำการทดสอบในครั้งนี้ ได้สร้างโปรไฟล์ปลอมในเว็บไซต์เฟซบุ๊ก โดยใช้รูปของเด็กสาวหน้าตาน่ารักที่มีชื่อว่าอแมนด้า กรีน เด็กชายคนแรกที่ถูกทดสอบชื่อจอห์น จอห์นเข้าไปแชทกับอแมนด้าในเฟซบุ๊คโดยระยะเวลาที่แชทกันไม่ถึง 24 ชั่วโมง ทีมงานที่ปลอมเป็นอแมนด้าก็ขอให้จอห์นมาหาเธอที่บ้าน ปรากฏว่าจอห์นตอบรับทันที และเมื่อมาถึงจอห์นก็พบกับหญิงสาวคนหนึ่งที่อ้างว่าเป็นแม่ของอแมนด้า ซึ่งจริงๆแล้ว ก็เป็นนักแสดงที่ทีมงานจ้างมาชื่อคิม คิมก็เปิดประตูต้อนรับจอห์นและบอกให้นั่งรอก่อนจะโทรเรียกอแมนด้าที่อยู่บ้านเพื่อนกลับมา แต่จริงๆแล้วคิมกำลังโทรหาแม่ของจอห์น และนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อแม่ของจอห์นพบว่าลูกของตัวเองยอมมาพบกับคนแปลกหน้าทั้งๆ ที่เคยเตือนไว้แล้ว

การทดสอบครั้งที่ 2 คือเด็กชายจอร์แดนวัย 14 ปี ทีมงานใช้วิธีเดียวกันคือแชทผ่านเฟซบุ๊กไม่ถึง 24 ชั่วโมง ก็ขอให้จอร์แดนบอกที่อยู่มาและจะขับรถไปรับ โดยพ่อของจอร์แดนก็อยู่ในรถคันดังกล่าวด้วย เขาเชื่อมั่นว่าลูกชายจะไม่ยอมขึ้นรถของคนแปลกหน้าเด็ดขาด แต่ผลกลับไม่เป็นเช่นนั้น จอร์แดนแม้ว่าจะมีท่าทางลังเลเมื่อพบว่าอแมนด้าไม่ได้อยู่ในรถ แต่สุดท้ายก็ยอมขึ้นรถตู้

มาถึงการทดสอบครั้งสุดท้ายกัับเด็กชายโทมัส อายุ 12 ปี โทมัสก็เหมือนกับเด็กคนอื่นๆ ก่อนหน้านี้ที่แชทกับอแมนด้าตัวปลอม และขอให้เขามาพบเธอที่บ้าน ปรากฏว่าโทมัสก็ยอมมาแต่โดยดี เมื่อมาถึงบ้านเขาก็เปิดประตูเข้าไปรอด้านในโดยไม่เฉลียวใจ และเหตุการณ์เลวร้ายก็เกิดขึ้น เมื่อชาย 2 คนที่ซ่อนตัวอยู่ในบ้าน ปรากฏตัวออกมาคนหนึ่งเดินไปล็อคประตู ก่อนที่ทั้งคู่จะจู่โจมเด็กชายโทมัส

นี่คือด้านลบของการใช้สื่อสังคมออนไลน์ การทำแบบทดสอบทางสังคมของโทบี้ เปอร์ซิน ทำให้ผู้ปกครองได้เห็นภาพของอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับบุตรหลานของตัวเอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง