สพฐ.สั่งผู้บริหารโรงเรียน-ครูที่จัดติวสอบครูผู้ช่วยเข้ามาช่วยราชการ

สังคม
25 ก.ย. 58
07:33
360
Logo Thai PBS
สพฐ.สั่งผู้บริหารโรงเรียน-ครูที่จัดติวสอบครูผู้ช่วยเข้ามาช่วยราชการ

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานสั่งให้ผู้บริหารโรงเรียนและครูที่ดำเนินการจัดติวการสอบครูผู้ช่วยเข้ามาช่วยราชการอย่างน้อยใน 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา พร้อมตั้งกรรมการตรวจสอบความผิดทางวินัย หลังดำเนินการขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา

วันนี้ (25 ก.ย.2558) กรณีการตรวจสอบการจัดติวให้กับผู้เข้าสอบบรรจุแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีทั่วไป ครั้งที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ที่พบว่ามีผู้บริหารโรงเรียน และครูในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมกลุ่มภายใต้ชื่อ "Smart teacher ฮักแพงแบ่งปัน" ดำเนินการจัดติว โดยจัดตารางบรรยายทั่วประเทศในช่วงวันที่ 22 ส.ค.ถึงวันที่ 4 ต.ค.2558 
 
การกระทำลักษณะนี้ถือว่าขัดต่อคำสั่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่ห้ามมิให้ผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา รวมถึงข้าราชการครูในสังกัด สพฐ.เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดกวดวิชา จำหน่าย แจกเอกสารที่ทำให้เกิดประโยชน์แก่ผู้ที่สอบครูผู้ช่วยโดยเด็ดขาด
 
จากการตรวจสอบของ สพฐ.พบว่าการดำเนินการดังกล่าวมีผู้บริหารโรงเรียน และครูไม่ต่ำกว่า 5 คนที่ดำเนินการจัดติว ได้ค่าจ้างบรรยายชั่วโมงละ 1,200 บาท โดยจัดติวรุ่นละ 2 วัน ราคาอยู่ที่ 1,800-2,000 บาท ซึ่งขณะนี้ได้แจ้งให้ยุติดำเนินการแล้ว
 
สำหรับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเบื้องต้น ได้ให้ย้ายมาช่วยราชการที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาต้นสังกัด ประกอบด้วยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) นครราชสีมา เขต 3 เขต 4 เขต 6 เขต 7 และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 21 จ.หนองคาย-บึงกาฬ และให้เขตพื้นที่ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในความผิดทางวินัยที่ขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง