เวียดนามร้องจับสลากแบ่งสายฟุตบอลซีเกมส์ใหม่ หลังอินโดนีเซียถูกแบน

กีฬา
22 เม.ย. 58
09:36
175
Logo Thai PBS
เวียดนามร้องจับสลากแบ่งสายฟุตบอลซีเกมส์ใหม่ หลังอินโดนีเซียถูกแบน

การแข่งขันฟุตบอลชายในกีฬา ซีเกมส์ อาจจะมีปัญหาหลังจากที่หลายประเทศร้องขอให้มีการจับสลากแบ่งสายอีกครั้ง ถ้า อินโดนีเซีย ถูกฟีฟ่าลงโทษห้ามแข่งขัน

สื่อของประเทศมาเลเซียรายงานว่า นาย อ่อง คิม สวี ผู้ฝึกสอนทีมชาติมาเลเซีย ซึ่งอยู่สายเดียวกับทีมชาติไทยในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 28 ได้อ้างว่ามีข้อเสนอจากหลายทีมเพื่อให้ฝ่ายจัดการแข่งขันพิจารณาถึงการจับฉลากแบ่งสายใหม่อีกครั้ง หากประเทศอินโดนีเซีย ถูกลงโทษแบนก็จะทำให้ สาย A เหลือเพียง 4 ทีม จาก 5 ทีม โดยจากการจับสลากแบ่งสายนั้นสาย A มี 5 ทีม คือ สิงคโปร์, อินโดนีเซีย, เมียนมาร์, กัมพูชา และ ฟิลิปปินส์ ส่วนสาย B มี 6 ทีม คือ ไทย, มาเลเซีย, เวียดนาม, ลาว, บรูไน และติมอร์ เลสเต

หากอินโดนีเซีย ถูกลงโทษห้ามแข่งจริง ๆ จะทำให้สาย A มี 4 ทีม และจะเล่นในรอบแรกแค่ 3 นัด ส่วนสาย B ยังคงเตะมากถึง 5 นัดเหมือนเดิม ซึ่งนั่นจะสร้างความได้เปรียบ - เสียเปรียบในการแข่งขัน ดังนั้นทางมาเลเซียจึงหวังว่าทางฝ่ายจัดการแข่งขัน จะมีการพิจารณาถึงการจับฉลากแบ่งสายใหม่อีกครั้ง

เรื่องความวุ่นวายของอินโดนีเซีย เกิดขึ้นจากการที่ฟุตบอลลีกของอินโดนีเซียมีปัญหาไม่สามารถเปิดลีกได้ เพราะทีมอเรมา โครนุส และทีมเปอเซบายา สุราบายา 2 สโมสรในลีกยังมีคุณสมบัติไม่ครบตามเงื่อนไขแต่สมาคมฟุตบอลอินโดนีเซีย ยังยืนยันที่จะไม่ตัดทั้ง 2 ทีมออกจากลีก ตามคำแนะนำของกระทรวงกีฬา และยืนยันจะเปิดลีกแข่งขันกันในเดือนนี้ทำให้ฟีฟ่า แสดงความเป็นห่วงและได้ขอให้อินโดนีเซียทำจดหมายชี้แจงแต่กลับถูกปฏิเสธทำให้มีความเสี่ยงสูงที่ฟีฟ่าจะแบนทีมฟุตบอลของอินโดนีเซียออกจากการแข่งขันระดับนานาชาติ ข้อหาปล่อยให้รัฐเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของสมาคม

พร้อมกันนี้ สมาคมฟุตบอลเวียดนาม ได้แสดงท่าทีเห็นด้วยกับแนวคิดของมาเลเซียในการจับฉลากแบ่งสายใหม่ เพราะมองว่าสาย B จะมีโปรแกรมที่หนักกว่าสาย A และจะทำให้รอบรองฯ และชิงชนะเลิศทีมจากสาย B จะเสียเปรียบ เนื่องจากมีเกมแข่งมากกว่า

นอกจากนี้ เว็บไซต์ ซิงค์ด็อตวีเอ็น รายงานว่า สมาคมฟุตบอลเวียดนามอาจจะตัดสินใจที่จะยื่นเรื่องถึงสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เพื่อขอความเห็นในการเลื่อนโปรแกรมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก กลุ่ม F ในวันที่ 11 มิถุนายน ออกไปก่อน เนื่องจากไปคาบเกี่ยวกันกับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ที่ทั้ง 2 ทีมมีลุ้นคว้าเหรียญทองในครั้งนี้ โดยนาย โตชิยะ มิอูระ ได้รับมอบหมายให้คุมทีมเวียดนามทั้งชุดใหญ่และชุดซีเกมส์ เช่นเดียวกันกับ ซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ซึ่งทั้งคู่มีโปรแกรมต้องเจอกันในช่วงกีฬา ซีเกมส์ พอดี

เป็นไปได้ว่าทางสมาคมฟุตบอลเวียดนาม จึงได้เตรียมหารือนอกรอบกับทางสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ถึงความเป็นไปได้ในการเลื่อนโปรแกรมการแข่งขัน และหากทั้ง 2 ฝ่ายตกลงกันได้ จะมีการส่งเรื่อยไปยังสหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย เพื่ออนุมัติเลื่อนโปรแกรมการแข่งขันฟุตบอลโลกออกไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง