ตำรวจเตรียมแถลงสรุปคดีระเบิดราชประสงค์ พรุ่งนี้

อาชญากรรม
27 ก.ย. 58
07:48
113
Logo Thai PBS
ตำรวจเตรียมแถลงสรุปคดีระเบิดราชประสงค์ พรุ่งนี้

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยตำรวจเตรียมแถลงสรุปคดีระเบิดศาลท้าวมหาพรหม แยกราชประสงค์ในวันพรุ่งนี้ เร่งสรุปสำนวนคดีส่งฟ้องผู้ต้องหาที่จับกุมได้

วันนี้ (27 ก.ย.2558) พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างการเร่งสรุปสำนวนคดีระเบิดบริเวณศาลท้าวมหาพรหม แยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ 17 ส.ค. เพื่อดำเนินการส่งฟ้องตามขั้นตอน หลังจากที่ตำรวจนำตัวนายอาเดม คาราดัก หรือ บิลาล เติร์ก มูฮัมหมัด และนายเมียไรลี ยูซูฟู ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพเมื่อวานนี้ และนำตัวทั้งสองคนกลับไปควบคุมยังเรือนจำชั่วคราว มณฑลทหารบกที่ 11

พล.ต.ท.ประวุฒิ ระบุว่าคดีนี้มีพยานหลักฐานครบถ้วนสมบูรณ์ สามารถยืนยันตัวผู้ต้องหาได้ จึงไม่ใช่การเร่งปิดคดี หรือการจับผิดตัว โดยเฉพาะหลักฐานจากกล้องวงจรปิดในจุดต่างๆ ที่ผู้ต้องหาทั้งสองคนไปปรากฏตัวตามวันเวลาที่ใกล้เคียงกับวันเวลาเกิดเหตุ ตามคำรับสารภาพของผู้ต้องหา เช่น จุดที่ผู้ต้องหาวางแผนเตรียมก่อเหตุระเบิดบริเวณที่พักผู้โดยสารท่าจอดเรือเจ้าพระยาพริ้นเซส ซอยเจริญนคร 61 ในช่วงเย็นของวันที่ 16 ส.ค. ซึ่งไม่เคยปรากฏเป็นข่าวมาก่อน ส่วนผู้ต้องหาคนอื่นๆ ที่มีหมายจับและยังหลบหนีอยู่นอกประเทศนั้น ตำรวจไทยประสานข้อมูลกับตำรวจสากล เพื่อขอความร่วมมือในการให้ข้อมูลอยู่ตลอด เช่นเดียวกับกรณีของนางวรรณา สวนสัน ผู้ต้องหาคนไทย ตำรวจประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อพิจารณายกเลิกหนังสือเดินทางแล้ว

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ท.ประวุฒิ เชื่อว่าแรงจูงใจในการก่อเหตุครั้งนี้ เกิดจากการได้รับผลกระทบเกี่ยวกับธุรกิจผิดกฎหมาย หลังทางการไทยมีมาตรการที่เข้มงวดในการปราบปรามการค้ามนุษย์ โดยตำรวจเตรียมแถลงสรุปรายละเอียดของคดีทั้งหมดในวันพรุ่งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง