โอกาสนักทำหนังหน้าใหม่ บนความไม่แน่นอนของวงการภาพยนตร์ไทย

Logo Thai PBS
โอกาสนักทำหนังหน้าใหม่ บนความไม่แน่นอนของวงการภาพยนตร์ไทย

ในยุคที่วงการหนังไทยซบเซาและคนรุ่นใหม่ยังมีโอกาสไม่มาก มีความพยายามที่จะเปิดพื้นที่ฉายหนังฝีมือนักศึกษาผ่านการผลักดันโดยหลักสูตรในมหาวิทยาลัย ที่เน้นให้นักศึกษาลงมือทำหนังจริง และรู้วิธีการโปรโมทเพื่อให้ภาพยนตร์เป็นที่รู้จัก เตรียมต่อยอดสู่เส้นทางการเป็นนักทำหนัง

การได้จัดฉายในโรงภาพยนตร์ไม่ต่างจากมืออาชีพของ "รถไฟหนึ่งราตรี" ภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องแรกของ ไพลิน ชัยนะกุล นักศึกษาสาขาภาพยนตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง คือหนึ่งในความภูมิใจของผู้กำกับสาววัย 23 ปี ซึ่งใช้ความรู้ด้านเทคนิคพิเศษและคอมพิวเตอร์กราฟิก เนรมิตรฉากในโบกี้ขบวนรถไฟขณะกำลังเคลื่อนที่ถึงร้อยละ 70 ของเรื่อง ส่วนหนึ่งของผลงานจาก “โปรเจกต์เด็กดันหนัง” ภาควิชานิเทศศิลป์ สาขาภาพยนตร์และดิจิทัลมีเดีย ที่สร้างจุดแข็งให้นักทำหนังรุ่นใหม่ด้วยการลงมือทำจริง ฝึกทักษะการทำหนังรอบด้านและดูแผนการตลาด อย่างการตัดตัวอย่างภาพยนตร์ลงยูทูปเพื่อวัดกระแส

ในยุคที่อินเทอร์เน็ตส่งผลต่อผู้ชมมากกว่าสื่อหลัก กลายเป็นโอกาสให้นักทำหนังมือสมัครเล่นแจ้งเกิดได้ไม่ยาก อย่างตัวอย่างภาพยนตร์ “ผีห่ารัตนโกสินทร์” อีกหนึ่งโปรเจกต์ในโครงการเด็กดันหนัง เคยเป็นคลิปไวรัลบนโลกออนไลน์และถูกทาบทามจากค่ายหนังเพื่อสร้างผลงานร่วมกัน หากอีกด้านสิ่งนักทำหนังรุ่นใหม่ต้องเตรียมใจคือผลงานออกมาอาจไปไม่ถึงฝัน ด้วยข้อจำกัดของวงการหนังไทยที่อยู่ในช่วงขาลงและเงินทุนที่มีอย่างจำกัด อีกประเด็นที่นำมาพูดคุยในวงเสวนาของกับผู้กำกับรุ่นใหญ่นำโดย นนทรีย์ นิมิบุตร และ คงเดช จาตุรันต์รัศมี ที่ผ่านการทำงานทั้งกับค่ายหนังมืออาชีพและหาทุนมาสร้างภาพยนตร์ด้วยตัวเอง

จากผลงานทั้งหมด 40 เรื่องของนักศึกษาสาขาภาพยนตร์ชั้นปีสุดท้าย คัดเลือกเหลือเพียง 10 เรื่อง ที่ตัดต่อเป็นตัวอย่างหนังลงในยูทูป ก่อนสิ้นสุดที่ 3 เรื่องสุดท้ายที่ได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ โดยระหว่างนี้กลุ่มผู้กำกับหน้าใหม่อยู่ในช่วงประชาสัมพันธ์ผลงานผ่านสื่อโทรทัศน์ทั้งภาคภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

การมีผลงานฉายในโรงอาจเป็นก้าวแรกที่สร้างกำลังใจ หากก้าวต่อไปสำหรับนักศึกษาที่หวังมีผลงานแจ้งเกิด ก็ต้องอาศัยทั้งฝีมือ โอกาส และการผลักดันของผู้ที่เห็นแวว ท่ามกลางสภาพของวงการภาพยนตร์ไทยที่ยังมีข้อจำกัดให้ต้องฝ่าฟันกันต่อไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง