รองนายกฯยอมรับทาบทามประธาน กรธ. 4 คน

การเมือง
29 ก.ย. 58
04:42
74
Logo Thai PBS
รองนายกฯยอมรับทาบทามประธาน กรธ. 4 คน

รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะเตรียมรายชื่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญให้นายกพิจารณาหลังเดินทางกลับจากภารกิจในต่างประเทศ พร้อมยืนยันว่า ตำแหน่งประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ได้มีรายชื่อของ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ เพียงรายชื่อเดียว

วานนี้ (28 ก.ย.2558) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธกระแสข่าวว่านายมีชัย ฤชุพันธุ์ สมาชิก คสช. ขอเลือกบุคคลเข้ามาเป็นคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) เอง โดยระบุว่า นายมีชัยไม่ได้มีเงื่อนไขดังกล่าวและการทาบทามนายมีชัย ก็เป็นเพียงขั้นตอนเบื้องต้น ซึ่งรายละเอียดนายมีชัย จะหารือกับนายกรัฐมนตรีเอง

สำหรับการที่นายมีชัยขอหารือกับนายกรัฐมนตรี น่าจะไม่ใช่เรื่องเฉพาะบุคคลเพียงอย่างเดียว แต่น่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องกรอบเวลาการทำงานด้วย ส่วนกรณีที่นายมีชัยไม่รับตำแหน่งประธาน กรธ. นายวิษณุ ระบุว่า นอกจากได้ทาบทามนายมีชัยไว้ ได้ทาบทามในลักษณะเดียวรวม 4 คน ส่วนบุคคลที่จะมาเป็น กรธ. ขณะนี้มีบางคนตอบรับแล้ว ซึ่งมีทั้งส่วนที่มีผู้เสนอชื่อเข้ามา และที่ได้ทาบทามไว้แล้ว โดยหลังจากวันที่ 1 ต.ค. ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะเดินทางกลับมา ข้อมูลทั้งหมดจะถูกเสนอให้พิจารณาอีกครั้ง

ด้านนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยถึงกรณีการแต่งตั้งสมาชิก สนช.ที่ขาดอยู่ 3 ตำแหน่ง โดยระบุว่า การแต่งตั้งต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของหัวหน้า คสช. โดยส่วนตัวแล้วตนเห็นด้วยที่จะให้สมาชิก สนช.มีเต็มจำนวน และหากได้ผู้ที่เหมาะสมก็จะสามารถช่วยงานในปีหน้าที่จะมีงานหนักมาก

นายพรเพชร ยังระบุถึงถึงโรดแมป สูตร 6-4-6-4 โดยระบุว่า โรดแมปดังกล่าวเป็นการคาดตามกฎหมาย เวลาและประสบการณ์ของนายวิษณุ ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่า สามารถทำได้และอาจจะใช้เวลาน้อยกว่าที่กำหนดได้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับหลายองค์ประกอบ ซึ่งส่วนของ สนช.ที่ให้เวลา 6 เดือนนั้น ก็อาจจะใช้เวลาเพียง 4 หรือ อาจจะเหลือ 3 เดือนก็ได้

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช.กล่าวว่า รายชื่อสมาชิก สนช. ที่จะเสนอเข้าสรรหาเป็นคณะกรรมการร่างธรรมนูญ (กรธ.) นั้นอำนาจการตัดสินใจเป็นของประธาน สนช. ที่จะเสนอรายชื่อให้คสช. ไม่ใช่มติของวิป สนช. ทั้งนี้ตนไม่ขอเปิดเผยรายชื่อ เพราะต้องรอความชัดเจนจากหัวหน้า คสช. ซึ่งคาดว่าจะพิจารณาเรื่องนี้หลังกลับจากปฏิบัติภารกิจต่างประเทศ

รองประธาน สนช. ย้ำด้วยว่า กรธ.ชุดนี้ควรมี สนช. เข้าไปร่วมทำหน้าที่เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยง ทั้งการเสนอความเห็นและการจัดทำกฎหมายลูก ที่จะทำให้เกิดความสะดวก และกระชับเวลาโรดแมปให้สั้นลง และ
เมื่อได้กรธ.ทั้ง 21 คนแล้ว จะนัดประชุมคณะกรรมาธิการสามัญพิจารณาศึกษา เสนอแนะและรวบรวมความเห็น การจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อเตรียมลงพื้นที่รับฟังความเห็นประชาชน และเผยแพร่เนื้อหาสาระก่อนเข้าสู่การทำประชามติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง