"ยิ่งลักษณ์" ฟ้องอัยการสูงสุดปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบคดีจำนำข้าว

การเมือง
29 ก.ย. 58
05:17
152
Logo Thai PBS
"ยิ่งลักษณ์" ฟ้องอัยการสูงสุดปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบคดีจำนำข้าว

“ยิ่งลักษณ์” ยื่นฟ้องอัยการสูงสุดปฏิบัติหน้าที่มิชอบในคดีรับจำนำข้าว เหตุไต่สวนไม่สมบูรณ์ บรรยายฟ้องเท็จเกินการแจ้งข้อกล่าวหา ป.ป.ช.พร้อมนำเข้าสำนวนกว่า 60,000 แผ่นโดยมิชอบ

วันนี้ ( 29 ก.ย. 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ค Yingluck Shinawatra ได้เผยแพร่ภาพและข้อความดังนี้ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมายังศาลอาญาเพื่อยื่นฟ้องอัยการสูงสุดพร้อมพวกในความผิดอาญาฐานร่วมกันปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดและความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 มาตรา 200 และมาตรา 83 โดยเป็นการกระทำผิดต่างกรรมต่างวาระกันรวม 3 กรณีดังต่อไปนี้

1.การที่อัยการสูงสุดมีความเห็นชี้ข้อไม่สมบูรณ์เพียงพอที่จะดำเนินคดีได้รวม 4 ข้อ อันประกอบไปด้วย ประเด็นปัญหาเรื่องโครงการรับจำนำข้าว ประเด็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ประเด็นเรื่องการทุจริตและประเด็นอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ซึ่งเป็นคุณกับตนแต่กลับไม่ได้ไต่สวนให้เสร็จสิ้นตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและภายหลังกลับมีความเห็นสั่งฟ้อง 1 ชั่วโมงก่อนการพิจารณาถอดถอนตนที่ สนช.

2.การบรรยายฟ้องของอัยการสูงสุด ที่ยื่นฟ้องตนต่อศาลมีการเพิ่มเติมข้อกล่าวหาจากที่ ป.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหาเดิมตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 โดยไม่มีข้อกล่าวหาว่าทุจริต หรือสมยอมให้ทุจริต แต่คำฟ้องของ อสส.กลับบรรยายว่าตนรู้เห็นและสมยอมให้เกิดการทุจริต ซึ่งเป็นการแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมายสำหรับผู้อื่น

3. ในชั้นพิจารณาของศาล อัยการสูงสุดกลับนำเอกสารที่ไม่มีการไต่สวนในชั้นป.ป.ช.และในชั้นคณะทำงานร่วมระหว่างอัยการสูงสุดและ ป.ป.ช.ในคดีที่กล่าวหาดิฉันเข้ามาในสำนวนจำนวนกล่าว 60,000 แผ่น ซึ่งถือเป็นการนำเอกสารนอกสำนวนเข้ามาในสำนวนโดยมิชอบ

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันจะได้ข้อสรุปการฟ้องเรียกความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าวในวันพรุ่งนี้ (30 ก.ย.2558) เพื่อพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งหลังการพิจารณารายงานของคณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่งเสร็จสิ้นแล้วนั้น จะส่งเรื่องให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาก่อนส่งคืนให้อธิบดีกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ดำเนินการเรียกคืนความเสียหายจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง

นายวิษณุ ยังระบุอีกว่า กรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยื่นฟ้องอัยการสูงสุดและพวก จะไม่ส่งผลต่อการพิจารณาคดีอาญา โดยยอมรับว่าเป็นสิทธิ์ทางกฎหมายที่สามารถดำเนินการได้นั้น ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ก็ยืนยันในสิทธิ์จะรักษาไว้และเพื่อความเป็นธรรมที่ควรจะเกิดขึ้นกับการพิจารณาคดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง