ผู้นำสหรัฐฯ-รัสเซีย หารือนอกรอบแก้ปัญหาซีเรีย

ต่างประเทศ
29 ก.ย. 58
06:44
108
Logo Thai PBS
ผู้นำสหรัฐฯ-รัสเซีย หารือนอกรอบแก้ปัญหาซีเรีย

ผู้นำสหรัฐฯ และรัสเซีย หารือนอกรอบระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ หลังขึ้นกล่าวปราศรัยแสดงมุมมองที่ต่างกันในการแก้ปัญหาวิกฤตซีเรีย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ หารือนอกรอบกับนายลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ระหว่างเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ซึ่งการหารือดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังผู้นำทั้งสองประเทศกล่าวปราศรัยและแสดงความเห็นที่แตกต่างกันกรณีแก้ปัญหาวิกฤตซีเรีย

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวถึงประธานาธิบดีรัสเซียว่า เป็นพวกเผด็จการและเป็นหัวหน้ากองกำลังที่อยู่เบื้องหลังสงครามกลางเมืองในซีเรีย ที่ยืดเยื้อมา 4 ปี จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 200,000 คน และต้องอพยพหนีภัยการสู้รบอีกหลายล้านคน

ขณะที่ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวปราศรัยต่อคณะผู้นำโลกในที่ประชุมว่า รัสเซียไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากการร่วมมือกับกองทัพของนายบาชาร์ อัล อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรีย เพื่อปราบปรามกองกำลังของกลุ่มไอเอส ซึ่งยึดครองพื้นที่ทั้งในซีเรียและอิรัก พร้อมเรียกร้องให้มีการจัดตั้งกลุ่มความร่วมมือระหว่างประเทศ ในการต่อต้านการก่อการร้ายที่เปิดกว้าง โดยมีสมาชิกเป็นชาติมุสลิมเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องที่ถูกมองว่าเป็นการแข่งขันกับสหรัฐฯ ในการผนึกกำลังต่อสู้กับกลุ่มไอเอส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง