คดี "โฟล์คสวาเกน" ลามถึงญี่ปุ่น บริษัทผลิตรถยนต์ถูกตรวจสอบการติดตั้งซอฟท์แวร์บิดเบือนค่ามลพิษ

ต่างประเทศ
29 ก.ย. 58
12:29
196
Logo Thai PBS
คดี "โฟล์คสวาเกน" ลามถึงญี่ปุ่น บริษัทผลิตรถยนต์ถูกตรวจสอบการติดตั้งซอฟท์แวร์บิดเบือนค่ามลพิษ

กระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่นมีคำสั่งให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ 4 แห่ง ทำรายงานเกี่ยวกับการติดตั้งซอฟท์แวร์วัดค่าการปล่อยมลพิษของรถเครื่องยนต์ดีเซลที่ตนผลิตว่าเป็นไปตามที่กฎหมายของญี่ปุ่นกำหนดหรือไม่ หลังเกิดกรณีโฟลค์สวาเกนบิดเบือนข้อมูลเกี่ยวกับการปล่อยมลพิษ

บริษัทที่ได้รับคำสั่งให้ทำรายงานส่งกระทรวงคมนาคม ได้แก่ บริษัทโตโยต้า, นิสสัน, มาสด้าและมิตซูบิชิ รวมถึงบริษัทที่นำเข้ารถยนต์จากฝั่งยุโรป ซึ่งจะต้องส่งรายงานยืนยันว่ารถเครื่องยนต์ดีเซลของแต่ละบริษัทปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมของญี่ปุ่นและไม่มีการติดตั้งซอฟท์แวร์ที่ใช้โกงการทดสอบมลพิษ โดยกำหนดให้บริษัทต่างๆ ส่งรายงานภายในวันที่ 2 ต.ค.2558
 
นายอากิฮิโระ โอตะ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ทางการกำลังรวบรวมข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจการตรวจสอบมลพิษของรถยนต์ทั้งระบบ โดยจะมีการศึกษาระบบตรวจสอบของกระทรวงฯ ด้วยว่ามีประสิทธิภาพหรือไม่ ทั้งนี้คำสั่งดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่มีเรื่องอื้อฉาวของบริษัทโฟลค์สวาเกนผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเยอรมนีที่อดีตผู้บริหารของบริษัทออกมายอมรับว่า ได้ติดตั้งซอฟท์แวร์ในรถเครื่องดีเซลประมาณ 11 ล้านคัน ซึ่งซอฟท์แวร์ดังกล่าวสามารถโกงค่ามลพิษเพื่อให้ผ่านการทดสอบมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม
 
เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้รัฐบาลของหลายประเทศ อย่างเช่น เกาหลีใต้ อังกฤษ ฝรั่งเศสรวมถึงญี่ปุ่น มีคำสั่งให้บริษัทที่ผลิตรถเครื่องดีเซล ตรวจสอบว่ามีการติดตั้งซอฟท์แวร์เพื่อโกงค่ามลพิษหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง