กทม.ติดป้ายคำสั่งรื้อถอนร้านค้าสะพานเหล็ก ภายใน 13 ต.ค.นี้

สังคม
30 ก.ย. 58
01:57
352
Logo Thai PBS
กทม.ติดป้ายคำสั่งรื้อถอนร้านค้าสะพานเหล็ก ภายใน 13 ต.ค.นี้

เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร นำป้ายคำสั่งรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างติดตามแผงค้าบริเวณสะพานเหล็กกว่า 500 ร้านค้า ก่อนครบกำหนดการรื้อถอนในวันที่ 13 ต.ค.นี้

วานนี้ (29 ก.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชัย  ไตรพิทยากุล ผู้อำนวยการเขตพระนคร และนายมนัส ประจวบจินดา ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ลงพื้นที่ติดคำสั่งแจ้งให้รื้อถอนร้านค้าบริเวณริมคลองโอ่งอ่าง หรือสะพานเหล็ก ตั้งแต่บริเวณสะพานดำรงสถิตย์-สะพานบพิตรพิมุข ประมาณ 500 ร้านค้า ออกภายในวันที่ 13 ต.ค.นี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ผู้ค้าสะพานเหล็กเห็นคำสั่งให้รื้อถอนอย่างเป็นทางการ โดยคำสั่งรื้อถอน อ้างถึงการอาศัยอำนาจตามความข้อ 1 ประกาศคณะปฏิวัติฉบับที่ 44 และคำสั่งของกรุงเทพมหานคร ให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากที่ดิน หรือแม่น้ำลำคลอง และต้องทำให้พื้นที่กลับมาอยู่ในสภาพเดิม กำหนดบทลงโทษให้จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ คลองโอ่งอ่างได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน ปัจจุบันพบว่าเหลือทางระบายน้ำไม่ถึง 1 เมตร การบุกรุกคลองโอ่งอ่างจึงถือว่าผิดกฎหมาย และเจ้าหน้าที่มีอำนาจในการรื้อถอนได้ทันที โดยกรุงเทพมหานคร ยืนยันว่า ที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยและแจ้งให้ผู้บุกรุกทราบล่วงหน้ามาเป็นเวลา 2 เดือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง