ศาลปกครองสั่งทุเลาคำสั่งย้ายบขส.ขอนแก่น ให้ใช้ 2 สถานีควบคู่กัน-แก้จราจรระยะยาว

ภูมิภาค
30 ก.ย. 58
05:12
405
Logo Thai PBS
ศาลปกครองสั่งทุเลาคำสั่งย้ายบขส.ขอนแก่น ให้ใช้ 2 สถานีควบคู่กัน-แก้จราจรระยะยาว

การที่ศาลปกครองขอนแก่นมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามประกาศกรมการขนส่งทางบก โดยให้รถโดยสารบางส่วนกลับมาใช้สถานีขนส่งทั้ง 2 สถานีควบคู่กัน ส่งผลดีต่อผู้โดยสาร โดยเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ที่ต้องเดินทางมารับการรักษาที่โรงพยาบาลในตัวเมืองเป็นประจำ

กว่า 15 ปี ที่มีความพยายามผลักดันให้ย้าย บขส.ขอนแก่นออกมายังบริเวณนอกเมือง แต่ก็ยังไม่ประสบผลสำเร็จ ซึ่งผู้โดยสารส่วนใหญ่ได้เรียกร้องให้ภาครัฐเร่งพัฒนาระบบการบริการรถโดยสารสาธารณะให้เพียงพอ เพื่ออำนวยความสะดวก และสร้างความปลอดภัยในการเดินทาง ซึ่งประชาชนบางส่วนได้เข้ายื่นคัดค้านการย้ายสถานีขนส่งต่อศาลปกครองให้พิจารณายกเลิกคำสั่งกรมขนส่งทางบกที่ให้ย้ายไปใช้ บขส.3 เพียงแห่งเดียว ซึ่งล่าสุดศาลปกครองขอนแก่นมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามประกาศกรมการขนส่งทางบก โดยให้รถโดยสารบางส่วนกลับมาใช้สถานีขนส่งทั้ง 2 สถานีควบคู่กัน

นายกนก ศิริพานิชกร ขนส่งจังหวัดขอนแก่น ระบุว่า ในอนาคตจะมีการพัฒนา บขส.3 เพื่อเป็นสถานีขนส่งต้นแบบที่มีระบบบริการที่ครอบคลุมทุกเส้นทางซึ่งจะส่งผลดีต่อการแก้ปัญหาการจราจรในระยะยาว แต่ก็พร้อมดำเนินการตามคำสั่งของศาลปกครองที่มีคำสั่งทุเลาการบังคับตามประกาศกรมการขนส่งทางบก โดยให้รถโดยสารบางส่วนกลับมาใช้สถานีขนส่งทั้ง 2 สถานี โดยขนส่งจังหวัดขอนแก่นได้เตรียมนำเสนอแผนบริหารจัดการเดินรถโดยใช้ 2 สถานีร่วมกันให้ศาลพิจารณาในเร็ว ๆ นี้

ขณะที่ ปาริชาติ ศรีวิไล ชาวบ้าน ต.ขนวน อ.หนองนาคำ จ.ขอนแก่น ซึ่งได้รับผลกระทบจากการย้ายสถานีขนส่งระบุว่า ต้องเดินทางเข้าขึ้นรถโดยสารจากอำเภอหนองนาคำ มาลงที่สถานีขนส่งแห่งที่ 1 และต่อรถสองแถวเพื่อไปฟอกไตที่คลินิกในตัวเมือง  เนื่องจาก 1 เดือนก่อนหน้านี้ รถโดยสารได้ย้ายจุดรับส่งไปที่สถานีขนส่งแห่งใหม่ (บขส.3)  ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองกว่า 10 กิโลเมตร โดยจะจอดส่งผู้โดยสารที่บริเวณชุมชนสามเหลี่ยม ก่อนที่จะขับไปตามถนนมิตรภาพเพื่อไปจอดที่ บขส.3 ทำให้ผู้โดยสารต้องนั่งรถหลายทอดเพื่อเข้ามาในเขตตัวเมือง

ทั้งนี้ ปาริชาติ และกลุ่มผู้ป่วยโรคไต รวมทั้งผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ต้องเดินทางมารับการรักษาเป็นประจำที่คลินิกและโรงพยาบาลในเขตตัวเมืองขอนแก่น ได้เข้าร่วมกับกลุ่มผู้คัดค้านการย้าย บขส. ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองให้พิจารณายกเลิกคำสั่งกรมขนส่งทางบกที่ให้ย้ายไปใช้ บขส.3 เพียงแห่งเดียว ตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งพวกเขามองว่าการจัดรถโดยสารเพื่อเชื่อมต่อระหว่างการเดินทางจากตัวเมืองกับ บขส.3 ยังไม่เพียงพอ

ติดตามข่าวสารอย่างรวดเร็วผ่านไทยพีบีเอสออนไลน์
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


ข่าวที่เกี่ยวข้อง