หาสาเหตุเพลิงไหม้บ้านใน จ.พัทลุง กว่า 100 ครั้งในรอบ 1 เดือน

ภูมิภาค
22 เม.ย. 58
12:25
73
Logo Thai PBS
หาสาเหตุเพลิงไหม้บ้านใน จ.พัทลุง กว่า 100 ครั้งในรอบ 1 เดือน

บ้านหลังหนึ่งใน ต.ตะโหมด จ.พัทลุง เกิดไฟไหม้ซ้ำๆกว่า 100 ครั้ง ในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของสำนักงานทรัพยากรธรณีสันนิฐานว่า บริเวณบ้านหลังดังกล่าวตั้งอยู่ในพื้นที่รองรับด้วยชั้นดินปูน ซึ่งเมื่อเกิดฝนตกก็จะทำให้ไฟลุกไหม้ได้

นางสมพิง ศักดิ์หวาน และครอบครัว ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านเลขที่ 144 หมู่ที่ 6 ต.ตะโหมด อ.ตะโหมด จ.พัทลุง ที่เผชิญเหตุไฟไหม้บ้านพักโดยไม่ทราบสาเหตุกว่า 100 ครั้งในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา โดยนางสมพิง เล่าว่า วันที่ 17 มี.ค.2558 เกิดไฟไหม้บ้านตามจุดต่างๆถึง 3 ครั้ง จึงสร้างความวิตกกังวลให้กับตัวเองเและเพื่อนบ้านเป็นอย่างมาก

ก่อนหน้านี้ ตำรวจเข้าตรวจสอบสภาพทั่วไปบริเวณบ้านพัก พบว่าจุดที่เกิดเพลิงลุกไหม้ไม่เป็นจุดเสี่ยงกับการลัดวงจรของกระแสไฟฟ้าและยังห่างกับห้องครัวซึ่งเสี่ยงกับเปลวไฟจากการหุงต้ม ล่าสุดเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 4 สุราษฎร์ธานี นำชิ้นส่วนภายในบริเวณบ้านเช่น ดิน หิน ชิ้นส่วนที่ถูกไฟไหม้ ไปพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุ

โดยสันนิฐานเบื้องต้นว่า บริเวณบ้านตั้งในพื้นที่รองรับด้วยชั้นดินปูน ซึ่งมีส่วนประกอบของแคลเซี่ยมคาร์โบเนต เมื่อฝนตก น้ำฝนจะนำธาตุแคลเซี่ยมมาผสมกับธาตุคาร์บอนไบด์และก๊าชอะเซทีลีน ประกอบกับความร้อนจากแสงแดดทำให้เกิดไฟลุกไหม้ได้ รวมถึงเศษยาง มีส่วนประกอบของฟอสฟอรัสและก๊าชมีเทน อาจทำให้เกิดไฟลุกไหม้ได้เช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง