ป.ป.ส.ลงนามร่วมบริษัทขนส่งสินค้า ป้องกันการลักลอบขนยาเสพติด

อาชญากรรม
9 เม.ย. 58
12:23
311
Logo Thai PBS
ป.ป.ส.ลงนามร่วมบริษัทขนส่งสินค้า ป้องกันการลักลอบขนยาเสพติด

เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เตือนประชาชนที่เดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่ารับฝากสิ่งของจากบุคคลแปลกหน้า เพราะอาจตกเป็นผู้ต้องหาขบวนการค้ายาเสพติดได้ พร้อมกันนี้ยังร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงกับ 5 หน่วยงานขนส่งสาธารณะ เพื่อป้องกันการลักลอบขนยาเสพติดผ่านการขนส่งสินค้า

นายเพิ่มพงษ์ เชาวลิต เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พร้อมด้วย อธิบดีกรมการขนส่งทางบกและตัวแทนจากกรมศุลกากร, การรถไฟแห่งประเทศไทย, บริษัท ขนส่ง จำกัด และบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด ร่วมกันลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในสถานประกอบการขนส่ง เพื่อป้องกันไม่ให้สถานประกอบการขนส่งสินค้าและพัสดุถูกใช้เป็นช่องทางในการลักลอบลำเลียงยาเสพติด

นายเพิ่มพงษ์ ระบุว่า ที่ผ่านมามีการจับกุมยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายที่ลักลอบขนส่งผ่านไปรษณีย์ภัณฑ์และระบบขนส่งภายในประเทศ รวมถึงการนำเข้าและส่งออกตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ยึดยาบ้าได้เกือบ 5,000,000 เม็ด ยาไอซ์เกือบ 10 กิโลกรัม รวมทั้งยาเสพติดประเภทอื่น ซึ่งส่วนใหญ่มีต้นทางมาจากชายแดนภาคเหนือ

ล่าสุดสำนักนายกรัฐมนตรีออกประกาศกำหนดให้ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าจะต้องบันทึกชื่อนามสกุล เลขบัตรประชาชนของผู้ฝากส่ง เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 3 เดือน เพื่อไว้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบหากมีการพบยาเสพติดหรือสิ่งผิดกฎหมาย พร้อมทั้งเตือนประชาชนที่เดินทางไปต่างจังหวัดในช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่ารับฝากสิ่งของ หรือกระเป๋าสัมภาระจากบุคคลแปลกหน้า รวมทั้งเฝ้าระวังกระเป๋าของตัวเอง เพื่อป้องกันการนำสิ่งผิดกฎหมายมาไว้ในสัมภาระของตัวเองและจะตกเป็นผู้ต้องหาในขบวนการค้ายาเสพติดได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง