"นักวิชาการ-ผู้เชี่ยวชาญ" ชี้ นโยบาย"ซิงเกิล เกตเวย์"ต้องพิจารณารอบด้าน

Logo Thai PBS
"นักวิชาการ-ผู้เชี่ยวชาญ" ชี้ นโยบาย"ซิงเกิล เกตเวย์"ต้องพิจารณารอบด้าน

เมื่อเย็นวานนี้ (30 ก.ย.2558) เกิดความเคลื่อนไหวบนโลกออนไลน์เมื่อเว็บไซต์กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) และเว็บไซต์สำคัญบางเว็บไซต์ไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติเป็นเวลาหลายชั่วโมง ซึ่งเหตุการณ์นี้มีการตั้งข้อสังเกตว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับกระแสต้านนโยบาย Single Gateway ด้วยการปิดเว็บไซต์ชั่วคราว หลังจากผู้ไม่เห็นด้วยนัดกันผ่านโซเชียลมีเดีย แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านนโยบายนี้ ขณะที่นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญระบุ กการเดินหน้านโยบาย ซิงเกิล เกตเวย์ ต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนและรอบด้าน

นอกจากเว็บไซต์ของกระทรวงไอซีทีที่ไม่สามารถเข้าถึงเนื้อหาได้แล้วในช่วงเวลา 19.30 น. ก็ยังมีเว็บไซต์อื่น ๆ อีก เช่น บริษัท กสท โทรคมนาคม หรือ CAT  เว็บไซต์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. เว็บไซต์ของ สำนักนายกรัฐมนตรี รวมไปถึงเว็บไซต์ บริษัท ทีโอที จำกัด และกระทรวงการคลัง ก็ไม่สามารถเข้าถึงได้เช่นกัน จนกระทั่งเวลาประมาณ 23.00 น.เว็บไซต์ของกระทรวงไอซีที และหน่วยงานอื่น ๆ จึงทยอยเปิดเข้าใช้งานได้ตามปกติ

ก่อนหน้านี้ในช่วงบ่ายมีการแชร์บนโซเชียลมีเดียต่อต้านแนวคิดโครงการซิงเกิลเกตเวย์ ของกระทรวงไอซีที ที่จะควบคุมการจราจรข้อมูลทางอินเทอร์เนตจากเว็บไซต์ต่างประเทศเข้าไทย โดยจะร่วมปฏิบัติการไม่ให้เว็บไซต์ของกระทรวงไอซีที ใช้งานได้ตามปกติ

นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญด้านไอที ให้สัมภาษณ์ในรายการตอบโจทย์ ทางไทยพีบีเอส มองว่า ซิงเกิล เกตเวย์ จะต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนและรอบด้าน โดยเฉพาะประเด็นเรื่องความมั่นคง และการให้ความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

นาวาอากาศเอกสมศักดิ์ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เว็บไซต์ของกระทรวงไม่ได้ล่มแต่เกิดจากกรณีมีกลุ่มผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบาย ซิงเกิ้ล เกตเวย์ รวมตัวกันเพื่อต่อต้านนโยบายดังกล่าวด้วยวิธีการเข้ามาใช้งานจำนวนมากในเวลาเดียวกัน จากนั้นทำการกด "เรียกใหม่" หรือ "รีเฟรช" ด้วยปุ่มเอฟ 5 บนคีย์บอร์ดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้กระทบต่อความเร็วในการเรียกเปิดใช้งานเว็บไซต์ หรือไม่สามารถใช้งานได้ในระยะเวลาดังกล่าว

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่ากระทรวงไอซีที ชี้แจงว่า ซิงเกิ้ล เกตเวย์ เป็นเพียงแนวนโยบายเพื่อช่วยเหลือในด้านของเศรษฐกิจประเทศ ไม่ใช่เน้นในการใช้งาน ด้านความมั่นคง ซึ่งขณะนี้ โครงการซิงเกิ้ลเกตเวย์ ยังอยู่ในขั้นตอนของการศึกษา โดยกระทรวงไอซีทีจะเชิญภาคธุรกิจและภาคประชาชนเข้ามาหารือร่วมกัน เพื่อทำความเข้าใจ

ล่าสุด รมว.ไอซีทีจะแถลงข่าวกรณีเว็บไซต์กระทรวงมีปัญหา ในเวลา 12.00 น. วันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง