สรท.ประเมินเศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัว-ค่าเงินผันผวน คาดส่งออกปีนี้ติดลบ

เศรษฐกิจ
1 ต.ค. 58
09:20
73
Logo Thai PBS
สรท.ประเมินเศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัว-ค่าเงินผันผวน คาดส่งออกปีนี้ติดลบ

เอกชนประเมินจากเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่ฟื้นตัวและปัญหาค่าเงินที่มีความผันผวน ส่งผลให้การส่งออกไทยยังน่าเป็นห่วง คาดปีนี้ติดลบไม่ต่ำกว่าร้อยละ 5 เตรียมปรับตัวเลขการส่งออกใหม่เดือนหน้า

วันนี้ (1 ต.ค.2558) สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยสถานการณ์ส่งออกเดือน ส.ค.2558  ติดลบ 6.69 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้มูลค่าการส่งออก 8 เดือนแรกของปีมีมูลค่า 142,747 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายนพพร เทพสิทธา ประธาน สรท. กล่าวว่า สาเหตุที่การส่งออกไทยยังคงติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ยังชะลอตัวส่งผลให้การส่งออกของหลายประเทศยังคงติดลบ  เช่น ญี่ปุ่นติดลบร้อยละ 6.7 ตลาดอาเซียน ติดลบมากถึง ร้อยละ 24.4 ทวีปออสเตรเลียติดลบร้อยละ 1.1 อินเดียติดลบร้อยละ 11.4 สหภาพยุโรปติดลบร้อยละ 2.3 สหรัฐอเมริการติดลบร้อยละ 1.9

นายวัลลภ วิตนากร รองประธาน สรท.กล่าวว่า แนวโน้มการส่งออกไทยยังน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะในช่วง 4 เดือนสุดท้ายของปี ที่อาจติดลบเพิ่มขึ้นเนื่องจากหลายปัจจัย ทั้งปัญหาเศรษฐกิจโลก ค่าเงินที่มีความผันผวน ขณะที่ปัจจัยภายในประเทศก็มีผลจากการบริโภคที่ชะลอตัว แม้ว่าทีมเศรษฐกิจชุดใหม่จะมีแนวทางในการกระตุ้นการบริโภคเพิ่มขึ้น ทดแทนสัดส่วนการส่งออกที่ชะลอตัว แต่ต้องใช้เวลาเนื่องจากไทยพึ่งพาการส่งออกมานาน

สำหรับตัวเลขการส่งออกเดือนกันยายน สรท.คาดว่าจะติดลบ 8.6 ตุลาคม 9.2 ส่วนเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมร้อย 3 โดยเฉลี่ยไตรมาสที่ 4 คาดว่าจะติดลบเฉลี่ยร้อยละ 5.2 ส่วนตลาดที่มีการเติบโตในเดือนที่ผ่านมามีเพียงประเทศจีน ที่ขยายตัวร้อยละ 0.4 จากการเติบโตของแผงวงจรไฟฟ้า ซึ่งเติบโตสูงร้อยละ 212.48 ยางพารา 61.25 น้ำมันสำเร็จรูป 48.66 ผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็ง อัญมณี น้ำตาลทรายและส่วนประกอบ

ทั้งนี้เชื่อว่าจากมาตรการส่งออกของภาครัฐโดยปรับแผนส่งออกโดยเน้นเมืองที่มีจีดีพีสูงซึ่งจะช่วยในการเจาะตลาดที่มีศักยภาพเพื่อกระตุ้นให้เกิดการส่งออกระยะสั้นและการส่งเสริมการค้าชายแดนและการค้าผ่านเมืองหน้าด่านสำคัญจะส่งผลให้การส่งออกไทยดีขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง