เฟซบุ๊ก "พลเมืองต่อต้าน Single Gateway" นัดถล่มเว็บไซต์หน่วยงานรัฐบาล 6 แห่ง รอบ 2 21.00 น. วันนี้ (1 ต.ค.58)

Logo Thai PBS
เฟซบุ๊ก "พลเมืองต่อต้าน Single Gateway" นัดถล่มเว็บไซต์หน่วยงานรัฐบาล 6 แห่ง รอบ 2  21.00 น. วันนี้ (1 ต.ค.58)

เฟซบุ๊ก "พลเมืองต่อต้าน Single Gateway : Thailand Internet Firewall" ชวนสมาชิกเพจซึ่งขณะนี้มีกว่า 4,079 คน เตรียมพร้อมเข้า 6 เว็บไซต์สำคัญของรัฐบาลพร้อมกันเป็นรอบที่ 2 ในเวลา 21.00 น. วันนี้ (1 ต.ค. 2558) หากการเข้ารอบแรกช่วงกลางวันไม่สามารถทำให้ 6 เว็บล่ม เพื่อประกาศพลังต่อต้านแนวคิดซิงเกิล เกตเวย์ ของรัฐบาล ล่าสุดเว็บไซต์ทั้ง 6 เว็บ ยังสามารถเข้าสู่หน้าเพจและใช้งานได้ตามปกติ ยกเว้นเว็บไซต์กระทรวงไอซีทีที่มีปัญหาการเข้าถึงหน้าเว็บไซต์เป็นระยะ ขณะที่สมาชิกเฟซบุ๊กพลเมืองต้าน Single Gateway ชี้ ไม่ควรเข้าเว็บไซต์กรมบัญชีกลาง เหตุมีผู้ป่วยรอเบิกค่ารักษา

วันนี้ (1 ต.ค. 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กชื่อ “พลเมืองต่อต้าน Single Gateway : Thailand Internet Firewall” ได้ประกาศชวนให้สมาชิกเพจเฟซบุ๊กจำนวน 3,263 คน ช่วงเวลา 13.33 น. ปฏิบัติการคลิกเข้าเว็บไซต์เป้าหมาย 6 เว็บไซต์พร้อมกัน เพื่อหวังผลให้เว็บดังกล่าวล่มในอีก 10 นาที โดยเรียงตามลำดับดังนี้
1.รัฐบาลไทย www.thaigov.go.th
2.กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในฯ center.isocthai.go.th
3.กระทรวงกลาโหม www.mod.go.th
4.กระทรวงมหาดไทย www.moi.go.th
5.กองทัพบก www.rta.mi.th/RTAweb/rtaweb.html
6.กรมบัญชีกลาง www.cgd.go.th/wps/portal/cgd

เฟซบุ๊กพลเมืองต่อต้าน Single Gateway : Thailand Internet Firewall ระบุเพิ่มว่า หลังจากแจ้งข่าว 10 นาทีผ่านไป เว็บไซต์ลำดับที่ 1-4 ในข้างต้นไม่สามารถเข้าถึงได้ และสามารถเข้าสู่หน้าเว็บไซต์ตามปกติในอีก 1 ชม. ถัดมา ซึ่งทางกลุ่มฯ ได้เชิญชวนให้สมาชิกปฏิบัติการถล่มเว็บไซต์เป้าหมายต่อไป โดยเน้นให้ทำทีละเว็บเพื่อป้องกันการกลับมาเข้าเพจได้

จากการตรวจสอบเมื่อเวลา 15.50 น.ผู้สื่อข่าวพบว่าเว็บไซต์ในข้างต้นทั้ง 6 เว็บยังเข้าถึงได้ตามปกติ

ทั้งนี้ การนัดหมายแสดงพลังต่อต้านแนวคิดซิงเกิล เกตเวย์ของรัฐบาล ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต เริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อวานนี้ (30 ก.ย. 2558) โดยมีเป้าหมายเป็นเว็บไซต์กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) www.mict.go.th ซึ่งไม่สามารถเข้าถึงหน้าเว็บไซต์ได้ตั้งแต่เวลา 18.30 น. ขณะที่เว็บไซต์หลักของรัฐบาล เช่น เว็บไซต์รัฐบาลไทย www.thaigov.go.th มีปัญหาในการเข้าถึงหน้าเว็บไซต์เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม วันนี้ (1 ต.ค.) นายอุตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ระบุว่า ขณะนี้เป็นการศึกษาแนวคิดและการนำเสนอแนวคิดการใช้ซิงเกิล เกตเวย์ เท่านั้นและรัฐบาลพร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุภาคส่วน

นายอุตมยังได้ขอให้ผู้ที่คัดค้านเห็นใจผู้ที่ต้องการเข้าใช้ข้อมูลของเว็บไซต์ต่างๆ ของภาครัฐ และชี้แจงว่านโยบายการใช้ซิงเกิล เกตเวย์มีที่มาจากการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยต่อเยาวชนในการเข้าถึงข้อมูลที่อาจไม่เหมาะสม จึงให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องศึกษาแนวทางในการดูแล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดเมื่อเวลา 17.30 น. เฟซบุ๊กพลเมืองต่อต้าน Single Gateway : Thailand Internet Firewall ได้ประกาศชวนให้สมาชิกเพจซึ่งเพิ่มจำนวนขึ้นเป็น 4,079 คน รวมกำลังคลิกเข้าโจมตี 6 เว็บไซต์หลักของรัฐบาลอีกครั้งในเวลา 21.00 น. คืนนี้ (1 ก.ย. 2558) โดยใส่แฮชแทก #‎พลเมืองเกมเมอร์‬ ให้เข้ารวมปฏิบัติการครั้งนี้ด้วย ถ้าการเข้าโจมตีครั้งแรกช่วงกลางวันไม่สามารถทำให้ทั้ง 6 เว็บไซต์ล่มได้ ซึ่งมีแต่เว็บไซต์ของไอซีทีที่มีปัญหาในการเข้าถึงเป็นระยะ ๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มว่า ขณะที่ สมาชิกเพจเฟซบุ๊กพลเมืองต่อต้าน Single Gateway ใช้ชื่อ Chaowat Chanongsak แสดงความเห็นต่อการเข้าสู่หน้าเว็บไซต์กรมบัญชีกลางโดยระบุว่า "กรมบัญชีกลางอย่าทำนะ มีผู้ป่วยรอเบิกจ่ายค่ารักษานะ" ด้านสมาชิกอีกคนใช้ชื่อ Gov Keawlangkar โพสต์โต้ว่า "ไม่เกี่ยวกับ URL Website ครับ"

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง