ตร.อุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองให้บริษัทรับเหมาฯ ชนะคดีสร้างโรงพักทดแทน

อาชญากรรม
1 ต.ค. 58
15:01
387
Logo Thai PBS
ตร.อุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองให้บริษัทรับเหมาฯ ชนะคดีสร้างโรงพักทดแทน

กรณีที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติทำสัญญากับเอกชนเพื่อก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน 396 แห่งทั่วประเทศ มีแนวโน้มว่ารัฐอาจต้องจ่ายค่าชดเชยให้เอกชนเพราะทำผิดสัญญา หลังจากศาลปกครองตัดสินเมื่อวานนี้ (30 ก.ย.2558) แต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติยืนยันจะอุทธรณ์คดีนี้

โรงพักที่ถูกทิ้งร้างยังมีให้เห็นแม้เวลาจะผ่านมานานกว่า 5 ปี จากโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทนทั่วประเทศ 396 แห่ง ตั้งแต่ปลายปี 2551 กรณีนี้มีการฟ้องร้องระหว่างบริษัทพีซีซี ดีเวลล๊อปเม้นท์แอนคอนสตรักชั่น จำกัด กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่กล่าวหาว่าบริษัทรับเหมาทำผิดสัญญาก่อสร้างไม่เสร็จและทิ้งงาน

ล่าสุดศาลปกครอง จ.เชียงใหม่ มีคำพิพากษาให้บริษัทพีซีซีฯ ชนะคดีและให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจ่ายเงินให้บริษัทพีซีซีฯ 96 ล้านบาท โดยให้ชำระภายใน 60 วัน ขณะที่พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติเตรียมอุทธรณ์โดยมอบให้กองคดีรับผิดชอบ

เหตุผลที่ศาลสั่งให้บริษัทพีซีซีฯ ชนะคดี เนื่องจากพิจารณาหลักฐานการชี้แจงตามเอกสารที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติทำผิดสัญญาหลายประการ โดยบริษัทได้ขอขยายระยะเวลาการก่อสร้าง แต่ไม่ได้รับการพิจารณา เมื่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติทำหนังสือให้ส่งมอบงาน บริษัทจึงทำหนังสือโต้แย้ง ที่สำคัญตลอดระยะเวลาในการก่อสร้าง สำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่ทำหนังสือยกเลิกสัญญา

โครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน 396 แห่งทั่วประเทศ มีการตั้งงบประมาณไว้ 6,672 ล้านบาท อยู่ในโครงการไทยเข้มแข็งของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สมัยพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระยะแรกมีการแยกประมูลเป็นรายภาค รวม 12 สัญญา แต่สมัยพล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ เป็นรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มีการเปลี่ยนหลักเกณฑ์ทำสัญญาให้บริษัทเดียว คือบริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด ก่อสร้างทั่วประเทศ

เมื่อมีการทำผิดสัญญาระหว่างกัน ทั้งการผิดเงื่อนไข การจ่ายเงินล่วงหน้าให้ผู้รับจ้างร้อยละ 15 ของราคาค่าจ้าง การส่งแบบที่ผิดกฎหมาย การไม่ส่งมอบพื้นที่ การก่อสร้างไม่แล้วเสร็จตามระยะเวลา การขอขยายระยะเวลาการก่อสร้าง ในที่สุดการก่อสร้างจึงไม่แล้วเสร็จ

หลังการเข้ามาบริหารงานของ คสช.ได้อนุมัติเงินกว่า 8,000 ล้านบาทให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ดำเนินการโครงการก่อสร้างโรงพักทดแทนให้แล้วเสร็จ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ให้แต่ละกองบัญชาการไปจัดการผู้รับเหมาดำเนินการต่อ ทำให้ขณะนี้เริ่มเห็นโรงพักหลายพื้นที่ที่แล้วเสร็จ เช่น สถานีตำรวจภูธรห้วยยาง จ.ประจวบคีรีขันธ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง