พบน้ำบนดาวอังคารกับภาพยนตร์ The Martian : แผนระดมทุนของนาซ่า?

Logo Thai PBS
พบน้ำบนดาวอังคารกับภาพยนตร์ The Martian : แผนระดมทุนของนาซ่า?

ขณะที่ข่าวการค้นพบน้ำบนดาวอังคารกลายเป็นประเด็นถกเถียงไปทั่วโลก แต่การเปิดเผยที่เกิดขึ้นไม่นานก่อนที่ The Martian ภาพยนตร์เกี่ยวกับการเอาชีวิตรอดบนดาวอังคารจะออกฉาย ทำให้หลายฝ่ายจับตาว่าเป็นการแถลงข่าวเพื่อช่วยประชาสัมพันธ์หนังดังของฮอลลีวูดหรือไม่

หลังรู้ตัวว่าถูกทิ้งเอาไว้บนดาวอังคารเพียงลำพัง และมีเสบียงสำหรับดำรงชีวิตแค่เพียงเดือนเดียว “มาร์ค วัทนีย์” นักบินอวกาศผู้ถูกทอดทิ้ง จำเป็นต้องใช้ความรู้ทั้งหมดที่มี ทดลองผลิตน้ำดื่มด้วยการแยกน้ำด้วยไฟฟ้า และนำน้ำที่ได้ไปใช้ปลูกมันฝรั่งโดยใช้ดินจากดาวอังคาร แต่การทดลองผลิตน้ำบนดาวอังคารที่ทำให้เขาแทบเอาชีวิตไม่รอดในภาพยนตร์ไซไฟเรื่อง The Martian ซึ่งกลายเป็นเรื่องที่เกือบจะสูญเปล่า เมื่อองค์การนาซ่าเปิดเผยข้อมูลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่าน ว่าพบหลักฐานที่เชื่อว่ามีน้ำอยู่บนดาวอังคาร

การเปิดเผยของนาซ่าในช่วงที่ภาพยนตร์ The Martian กำลังจะลงโรงฉายไปทั่วโลก ถูกสื่อในต่างประเทศจับตาว่าเป็นการแถลงข่าวเพื่อประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์ The Martian เนื่องจากหลักฐานเกี่ยวกับน้ำบนดาวอังคารเคยมีการเปิดเผยมาหลาย 10 ปีแล้ว ซึ่งทางโฆษกของนาซ่ายืนยันว่าข้อมูลดังกล่าวนำมาจากบทความใน Nature Geoscience นิตยสารรายเดือนที่วางจำหน่ายในสัปดาห์นี้

ริดลีย์ สก็อตต์ ผู้กำกับของ The Martian ออกมาเปิดเผยว่า เขาเพิ่งรู้เรื่องเกี่ยวกับน้ำบนดาวอังคารจากทีมงานของนาซ่าเมื่อ 2 เดือนก่อน ซึ่งเป็นช่วงที่หนังถ่ายทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว หากรู้ข้อมูลก่อนหน้านี้เขาอาจเปลี่ยนบทให้ตัวละครหลักไปค้นหาแหล่งน้ำบริเวณที่เชื่อว่าเป็นธารน้ำแข็งบนดาวอังคาร แต่อย่างไรก็ดี น้ำที่พบบนดาวอังคารมีสภาพเป็นของเหลวที่มีความเค็ม ซึ่งไม่สามารถดื่มหรือใช้ในการเกษตรเหมือนที่ปรากฏในหนังได้
ภาพยนตร์ The Martian ได้ทีมงานของนาซ่าให้ความแนะนำด้านข้อมูล จนเนื้อหาหลายส่วนได้รับการยอมรับในแวดวงวิทยาศาสตร์ ทั้งความสมจริงในการใช้เวลา 8 เดือนสำหรับการเดินทางจากโลกไปถึงดาวอังคาร ความเป็นไปได้ในการใช้อุปกรณ์สื่อสารจากยานสำรวจที่ถูกทิ้งเอาไว้บนดาวอังคาร มาใช้เป็นเครื่องมือติดต่อกลับมายังโลก ตลอดจนความถูกต้องเรื่องการใช้ดินบนดาวอังคารในการเพราะปลูก

แต่ จอห์น ลอคสดอน อดีตผู้อำนวยการสถาบัน Space Policy Institute ของมหาวิทยาลัย George Washington ออกมาชี้ข้อมูลที่ขัดแย้งกับหลักการทางวิทยาศาสตร์ ทั้งฉากเปิดเรื่องที่ทีมนักบินอวกาศถูกโจมตีโดยพายุทะเลทราย ซึ่งบรรยากาศที่เบาบางบนดาวอังคารไม่อาจก่อให้เกิดพายุขนาดใหญ่เช่นนั้นได้ ส่วนแรงโน้มถ่วงที่มีเพียงร้อยละ 38 เมื่อเทียบกับแรงโน้มถ่วงของโลก ทำให้คนไม่สามารถเดินอย่างเป็นธรรมชาติเหมือนอย่างในหนัง ส่วนรังสีซึ่งมีอยู่อย่างหนาแน่น น่าจะทำให้ตัวละครในเรื่องป่วยหรือเสียชีวิตจากมะเร็งในเวลาต่อมา

นักวิเคราะห์สื่อมองว่าข่าวการค้นพบน้ำบนดาวอังคารและการฉายของ the martian อาจเป็นแผนการประชาสัมพันธ์ของนาซ่า ที่ต้องการโปรโมทและระดมทุนเพื่อสนับสนุนโครงการที่นาซ่าเตรียมส่งมนุษย์เดินทางไปยังดาวอังคารภายในปี 2030 นี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง