ปธน.สหรัฐฯแถลงเหตุกราดยิงในวิทยาลัย เสียชีวิต 10 คน-เตรียมปรับปรุงก.ม.ควบคุมอาวุธปืน

ต่างประเทศ
2 ต.ค. 58
05:25
90
Logo Thai PBS
ปธน.สหรัฐฯแถลงเหตุกราดยิงในวิทยาลัย เสียชีวิต 10 คน-เตรียมปรับปรุงก.ม.ควบคุมอาวุธปืน

นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แถลงข่าวเหตุกราดยิงที่วิทยาลัยในรัฐโอเรกอน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน บาดเจ็บกว่า 20 คน เตรียมปรับปรุงกฎหมายควบคุมอาวุธปืนให้เข้มงวด หวั่นเกิดเหตุซ้ำ

วันนี้ (2 ต.ค.2558) ที่ทำเนียบขาว นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แถลงข่าวเหตุกราดยิงที่วิทยาลัยในรัฐโอเรกอน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน ว่า ต้องมีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายอาวุธปืนให้มีความเข้มงวดขึ้น ซึ่งหวังจะดำเนินการให้แล้วเสร็จในช่วงที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี นอกจากนี้นายโอบามายังพุ่งเป้าไปที่สมาคมไรเฟิลแห่งชาติ ซึ่งเป็นกลุ่มล็อบบี้อาวุธปืนที่ทรงอิทธิพล ว่าเป็นตัวการขัดขวางการปฏิรูปกฎหมายอาวุธปืน

ด้านนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครต ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวถึงเหตุกราดยิงในรัฐโอเรกอน ว่า เป็นเหตุที่เกิดขึ้นซ้ำซาก และทุกฝ่ายจะต้องมีเจตจำนงทางการเมืองที่แน่วแน่เพื่อร่วมกันวางกฎเกณฑ์เกี่ยวกับกฎหมายควบคุมอาวุธปืน

สำหรับเหตุกราดยิงภายในวิทยาลัยอุมควา คอมมิวนิตี้ คอลเลจ (Umpqua Community College) ในรัฐโอเรกอน สหรัฐฯ เกิดขึ้นในวันนี้ โดยผู้ก่อเหตุเป็นชายอายุ 26 ปี ใช้อาวุธปืนกราดยิงในชั้นเรียนจากห้องหนึ่งไปยังอีกห้องหนึ่ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน และได้รับบาดเจ็บกว่า 20 คน ขณะที่ตำรวจนำกำลังมาปิดล้อมวิทยาลัยและเกิดการยิงปะทะ จนทำให้ผู้ก่อเหตุได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในเวลาต่อมา เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความสะเทือนขวัญให้กับชุมชนเมืองโรสเบิร์ก (Roseburg) ซึ่งเป็นเขตชนบทที่วิทยาลัยแห่งนี้ตั้งอยู่ อีกทั้งชาวเมืองส่วนใหญ่ยังส่งลูกหลานมาเรียนที่วิทยาลัย

ตำรวจท้องที่เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สืบสวนกำลังตรวจสอบข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ ที่เชื่อว่าเป็นข้อความที่ผู้ก่อเหตุโพสต์ไว้ก่อนลงมือก่อเหตุ

ทั้งนี้ เหตุยิงกันเกิดขึ้นบ่อยครั้งในสถานศึกษาของสหรัฐฯ จนกลายเป็นปัญหาเรื้อรัง แม้ที่ผ่านมาสถานศึกษาหลายแห่งจะเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย แต่ยังมีเหตุสะเทือนขวัญเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และทุกครั้งก็จะจุดประเด็นเกี่ยวกับข้อถกเถียงเรื่องกฎหมายควบคุมอาวุธปืน ซึ่งคาดว่าจะเป็นหนึ่งในประเด็นร้อนของการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง