บริษัทคิงสเกตฯปฏิเสธติดสินบนจนท.รัฐ หลังป.ป.ช.เผยข้อมูลแบบไม่ระบุชื่อบริษัท

Logo Thai PBS
บริษัทคิงสเกตฯปฏิเสธติดสินบนจนท.รัฐ หลังป.ป.ช.เผยข้อมูลแบบไม่ระบุชื่อบริษัท

บริษัท คิงสเกต คอนโซลิเดเต็ด ปฏิเสธไม่ได้ติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐไทยกรณีเหมืองทอง ระบุพร้อมให้ตรวจสอบ หลัง ป.ป.ช.เผยข้อมูลแต่ไม่ระบุชื่อบริษัท ขณะที่รายงานประจำปีของคิงสเกตฯ กับบริษัทอัครารีซอสเซส ผู้ถือประทานบัตรเหมืองแร่ทองคำในไทย กลับพบข้อมูลขัดแย้ง

วันนี้ (2 ต.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แบบแสดงรายการข้อมูลสำหรับการเสนอขายหลักทรัพย์ของบริษัท อัครารีซอสเซส จำกัด ระบุว่า มีบริษัทต่างชาติถือหุ้นรวมกัน 48.2% ที่เหลือ 51% เป็นคนไทย ซึ่งขัดแย้งกับรายงานประจำปี 2013 ของ บริษัท คิงสเกต คอนโซลิเดเต็ด สัญชาติออสเตรเลีย ระบุสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทอัครารีซอสเซส 100% เต็ม ไม่ตรงกับข้อมูลของกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ทั้งนี้ ไทยพีบีเอสส่งข้อมูลสัดส่วนการถือหุ้นที่ขัดแย้งกันให้กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มว่า ขณะที่ผู้บริหารบริษัทคิงสเกตกล่าวว่า บริษัทไม่เกี่ยวข้องกับการคอร์รัปชัน และปฏิบัติตามกฎหมายเหมืองแร่ของไทย นอกจากนี้ยังผ่านการตรวจสอบบัญชีที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า บริษัท อัครารีซอสเซส ถือประทานบัตรเหมืองแร่ทองคำ 14 ฉบับ รวมพื้นที่ 3,725 ไร่ อยู่ในแหล่งแร่ทองคำชาตรี บริเวณรอยต่อ จ.พิจิตร จ.เพชรบูรณ์ และ จ.พิษณุโลก โดยมีบริษัทคิงสเกต คอนโซลิเดเต็ด เป็นบริษัทแม่ และในปี 2557 บริษัท อัครารีซอสเซส ยื่นขออนุญาตออกและเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชน เพื่อนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์

ติดตามข่าวสารอย่างรวดเร็วผ่านไทยพีบีเอสออนไลน์
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl



ข่าวที่เกี่ยวข้อง