แลโลกศิลปะ : ANATOMY 101 ภาพถ่ายแฟชั่นเพื่อการบริจาคอวัยวะ

Logo Thai PBS
แลโลกศิลปะ : ANATOMY 101 ภาพถ่ายแฟชั่นเพื่อการบริจาคอวัยวะ

การรณรงค์ทางการแพทย์ด้วยภาพถ่ายแบบเดิมๆ อาจไม่สร้างแรงกระตุ้นสู่คนรุ่นใหม่ หากสองช่างภาพแฟชั่นชื่อดังตีโจทย์ได้แหวกแนว ทำภาพถ่ายแฟชั่นเพื่อการบริจาคอวัยวะ ได้แรงหนุนจากคนบันเทิงร่วมเป็นแบบ

ภาพสาวในชุดหรูเหนือเตียงคนไข้อาจเป็นนางฟ้าหรือยมบาล แต่หัวใจในมือเป็นตัวแทนการต่อชีวิตใหม่ หนึ่งในภาพเพื่อการรณรงค์บริจาคอวัยวะในนิทรรศการ ANATOMY 101 ได้คนดังเป็นแบบมากมาย ทั้งมาดามมด ปาล์ม instinct  จีน กษิดิศ แจน ใบบุญ อวดความงามเหนือจริงแบบภาพถ่ายแฟชั่น สร้างพลังรณรงค์หลายหัวข้อ ทั้งการบริจาคเลือด ร่างกาย เส้นผม ดวงตา แขนขาเทียม อุปกรณ์ทางการแพทย์ แหวกแนวจากภาพถ่ายเพื่อผู้ป่วยแบบเดิมๆ

ไอเดียภาพแฟชั่นเชิงสร้างสรรค์ระดมคิดโดย "ปุย" สุรชัย แสงสุวรรณ บรรณาธิการแฟชั่นนิตยสารชื่อดัง และ "ทอม" ธีระฉัตร โพธิสิทธิ์ ผู้ใช้ภาพถ่ายแฟชั่นสื่อสารเพื่อสังคมเสมอ หลังทั้งสองเห็นตรงกันว่าในวันที่จากไปร่างกายสามารถสร้างประโยชน์กับคนที่ยังอยู่จึงส่งต่อแนวคิดโดยใช้เวลา 6 เดือนศึกษาสถิติและอุปสรรคการบริจาคอวัยวะ พร้อมแฝงประเด็นสังคมอื่นๆ เช่น ศาสนา เพศทางเลือก  

เพียง 10 วันก็สร้างแรงกระตุ้นให้มีผู้ประสงค์บริจาคทันทีที่หน้านิทรรศการ ANATOMY 101 จำนวนไม่น้อย และเป็นครั้งแรกที่ศิลปะเติมชีวิตชีวาให้อาคารจักรพงษ์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เข้าชมได้ถึงวันที่ 4 ตุลาคม 2558 และมีแผนสัญจรไปแสดงที่อื่นในไทยและต่างประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง